Siết lại hoạt động các sàn vàng

Đầu tháng 12-2009, trả lời báo chí, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu cho biết, NHNN đang chờ Chính phủ phê duyệt một trong hai phương án về xử lý sàn vàng: Hoặc chấm dứt hoạt động kinh doanh của các sàn vàng; hoặc tiếp tục cho phép kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước được quản lý chặt chẽ, trong đó mức dự kiến ký quỹ có thể lên đến 100%.

Nhiều chuyên gia tài chính- ngân hàng đánh giá, việc NHNN trình Chính phủ phương án về hoạt động của các sàn vàng trong thời điểm này là hoàn toàn cần thiết nhằm chấn chỉnh “sự lộn xộn” xung quanh hoạt động các sàn vàng hiện nay.

Siết lại hoạt động các sàn vàng ảnh 1

Cần quản lý chặt các sàn vàng vì đây là lĩnh vực rất nhạy cảm

Vụ trưởng Vụ Ngoại hối NHNN Nguyễn Quang Huy cho biết, ngoài những tổ chức tín dụng còn có các đơn vị khác cũng đang thực hiện cung ứng dịch vụ kinh doanh vàng trên tài khoản cho nhà đầu tư. Do đó, để thống nhất xử lý đối với hoạt động kinh doanh này cần có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, trước hai phương án trình của NHNN thì các chuyên gia tài chính- ngân hàng cho rằng, việc triển khai phương thức quản lý như thế nào là một vấn đề cần cân nhắc kỹ.

Trong trường hợp tiếp tục cho phép kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước, ông Huy nhấn mạnh cần phải quản lý rất chặt chẽ như tỷ lệ ký quỹ, thuế suất, quy mô giao dịch; đồng thời chỉ nên cho phép các ngân hàng thương mại cung ứng dịch vụ này vì các ngân hàng sẽ đảm bảo cung ứng đầy đủ dịch vụ cho nhà đầu tư cũng như thực hiện tốt các công tác quản lý rủi ro.

Trong trường hợp nâng tỷ lệ ký quỹ lên 100%, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng đây là một phương án có thể chấp nhận được, tuy nhiên cần phải xác định một lộ trình cụ thể.

Theo ông Dương, tỷ lệ ký quỹ 100% sẽ phải giảm dần theo thời gian, thuận với sự hoàn chỉnh của hoạt động giao dịch sàn vàng, không nên áp dụng một cách cứng nhắc dễ gây ra sự phản ứng theo sau. Nghĩa là khi nào hoạt động sàn vàng đi vào ổn định, trình độ quản lý được nâng cao thì có thể từng bước giảm mức ký quỹ để tăng thêm tính hấp dẫn của sàn vàng.

Giả thiết nếu cho dừng hoạt động của các sàn vàng, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ xảy ra trường hợp nhà đầu tư có thể tìm cơ hội ở các sàn nước ngoài mà không được đảm bảo mức độ rủi ro.

Cố vấn Hội đồng Vàng Thế giới tại Việt Nam, ông Huỳnh Trung Khánh cho rằng, về lâu dài cần phải thống nhất quản lý và cấp phép sàn vàng (vì kinh doanh vàng là ngành kinh doanh có điều kiện) về một đầu mối. Do đó, ông Khánh đề nghị việc quản lý và cấp phép sàn vàng nên tập trung vào một đầu mối là NHNN. Từ đó, NHNN sẽ ban hành những quy định quản lý nhằm hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư khi giá vàng biến động.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 11-2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo NHNN tiến hành kiểm tra, xử lý, đóng cửa ngay một số sàn giao dịch vàng không có giấy phép kinh doanh, đảm bảo nguyên tắc kinh doanh vàng là một loại hình kinh doanh có điều kiện. NHNN cũng đã trình Chính phủ những phương án xử lý sàn vàng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu quản lý vàng phải như quản lý ngoại hối, không để tình trạng các sàn vàng hoạt động không phép, gây rối loạn thị trường.

Trả lời chất vấn trong Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khoá XII vừa diễn ra, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết vẫn còn bất cập pháp luật về sàn vàng.

Quan điểm của NHNN hiện nay là sẽ kiên quyết quản lý sàn vàng vì đây là một hoạt động thuộc lĩnh vực rất nhạy cảm.

Cả nước hiện có khoảng 20 sàn vàng được tổ chức theo bốn dạng:

- Do ngân hàng thương mại thành lập và nhà đầu tư mở tài khoản tại ngân hàng như Trung tâm Giao dịch Vàng Á Châu, Phương Nam, Sacombank, Việt Á...

- Do các tổ chức, cá nhân hình thành và nhà đầu tư tham gia đóng tiền vào một tài khoản đứng tên công ty thành lập sàn, như Trung tâm Giao dịch vàng Phố Wall, Châu Á, 24 K...

- Do các tổ chức cùng với ngân hàng tham gia góp vốn thành lập qua hình thức công ty và nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch tại ngân hàng, như Trung tâm Giao dịch Vàng Việt Nam...

- Do các công ty tổ chức, nhà đầu tư kinh doanh trực tiếp vàng bằng USD ra nước ngoài, như Kim Thiệu, Kim Minh Đạt...

Theo GIANG OANH (Chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm