Sứt mẻ nội tình VASEP!

Liệu VASEP còn giữ được “vị trí số một” về tính chuyên nghiệp trong số các hiệp hội ngành nghề như bấy lâu nay hay không?

Được thành lập cách đây 13 năm, đến nay VASEP có một “cơ ngơi” mà bất cứ hiệp hội nào cũng phải mơ ước: trụ sở bề thế đóng tại quận 2 (TP.HCM) và đội ngũ chuyên gia, nhân sự rất chuyên nghiệp, thạo nghề. Chưa kể bên trong VASEP còn có các công ty dịch vụ, trung tâm truyền thông và một loạt ủy ban như cá, tôm, hải sản làm việc độc lập; ủy ban chất lượng; ủy ban đối ngoại và quan hệ Chính phủ; câu lạc bộ vừa và nhỏ… Quan trọng hơn, sau VASEP là sự hiện diện của gần 280 doanh nghiệp với doanh số xuất khẩu hằng năm lên tới nhiều tỉ USD.

Với tiềm lực như thế nên so với các hiệp hội khác, VASEP luôn dẫn đầu về hoạt động mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, tác động cơ quan quản lý... đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Điển hình như vụ kiện Mỹ ra WTO về việc chống áp thuế bán phá giá đòi quyền lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm. Hay như mới đây, chính VASEP đã “nổ phát súng” đầu tiên để buộc Quỹ Bảo vệ quốc tế thiên nhiên (WWF) cải chính thông tin bôi bẩn cá tra...

Tuy nhiên, bên cạnh sự chuyên nghiệp, VASEP vẫn tồn tại những yếu kém như tình trạng bán phá giá, tranh giành thị trường, bơm tạp chất, bị bêu xấu… Gần đây có một số chỉ trích cho rằng cách điều hành của VASEP chưa sâu sát với thực tế doanh nghiệp. VASEP hay ưu ái doanh nghiệp lớn mà coi nhẹ doanh nghiệp nhỏ. Chưa kể một số hoạt động của VASEP còn bị điều tiếng chịu sự chi phối của “đại gia” trong ngành chứ chưa đại diện chung cho cộng đồng thủy sản VN.

Trong vụ lãnh đạo VASEP xô xát vừa qua, hành động hồ đồ của vị phó chủ tịch là điều không thể biện minh. Tuy nhiên, xét cho cùng vụ việc chỉ là giọt nước tràn ly, do bấy lâu nay nội bộ VASEP vốn dĩ đã “tròng trành”. Thế nên có ý kiến cho rằng khó khăn của VASEP hiện nay không đến từ ngoại cảnh mà phải làm sao đoàn kết doanh nghiệp dưới trướng.

Sắp tới, thêm nhiều nội tình của VASEP sẽ được tiết lộ khi ông phó chủ tịch quyết tâm “nói rõ sự thật”. Lúc đó “thương hiệu VASEP” sẽ thêm phần sứt mẻ!

TRUNG HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm