Tạm ngưng quảng bá tour đi Mỹ tiêm vaccine

Chiều 24-5, Sở Du lịch TP.HCM đã có cuộc họp với các doanh nghiệp (DN) lữ hành trên địa bàn TP có giới thiệu tour đi Mỹ thăm thân nhân tiêm vaccine. Qua trao đổi được biết các DN chỉ mới giới thiệu tour để thăm dò thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Tại buổi làm việc này, Sở Du lịch đã kết luận các DN thống nhất tạm ngưng quảng cáo các chương trình này trên các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng đến hết năm 2021.

Hàng ngàn khách hàng quan tâm, tìm hiểu

Trước đó, một số công ty du lịch tại TP.HCM vừa tung tour cho người Việt sang Mỹ tiêm vaccine ngừa COVID-19 kết hợp với du lịch, thăm thân nhân.

Thông tin về tour du lịch mới này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận và giới kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, Sở Du lịch đã quyết định các DN chờ đến đầu năm 2022 để có thời gian theo dõi thêm diễn biến dịch bệnh và rà soát; chuẩn bị kỹ để đảm bảo các điều khoản trong hợp đồng giữa DN và khách hàng. Ví dụ như thời gian, vé máy bay chiều về, bảo hiểm y tế đối với các rủi ro xảy ra khi tiêm vaccine, khó khăn của khách hàng khi phải dời chuyến bay… Trong đó phải đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng để tránh phát sinh những tình huống rủi ro, phức tạp xảy ra giữa DN và khách hàng.

Ngay từ khi các tour này được quảng bá thì đã có không ít băn khoăn, cả từ phía DN lẫn khách hàng. Theo Công ty Du lịch Hồng Ngọc Hà Travel, họ nhận được hàng ngàn lượt khách liên hệ tìm hiểu, tư vấn. Đơn vị này cho biết không phải du khách nào muốn đi Mỹ tiêm vaccine ngay cũng được, mà chỉ những ai có sẵn visa thời hạn trên sáu tháng mới được đi. Hiện nay, do dịch COVID-19 nên việc xin visa sẽ lâu hơn. Vì vậy, sản phẩm của công ty chủ yếu bán cho những khách có nhu cầu thăm thân nhân có sẵn visa Mỹ.

Công ty Du lịch Hồng Ngọc Hà Travel không phải là đơn vị duy nhất muốn tổ chức tour đi Mỹ du lịch kết hợp với tiêm vaccine. Hiện nay, tại TP.HCM còn có bốn công ty lữ hành khác cũng tung ra chương trình trên. Hầu hết các công ty đang thử nghiệm chào tour với giá khoảng 9.000 USD, thời gian 30 ngày.

Cam kết du lịch thăm thân nhân đi, về an toàn

Theo cuộc họp chiều 24-5, các DN sẽ tạm dừng quảng cáo các chương trình du lịch sang Mỹ kết hợp với tiêm vaccine. Tuy nhiên, đối với các hoạt động bán vé du lịch thông thường, thăm thân nhân tại Mỹ vẫn sẽ được thực hiện bình thường.

Đại diện các công ty mở tour đi Mỹ khẳng định hiện nay một số bang ở Mỹ đã cho phép người nước ngoài tiêm vaccine. Nhiều nước như Thái Lan, Mexico… đã mở tour dạng này đến Mỹ.

Du khách Việt trong một chuyến tham quan Mỹ năm 2019. Ảnh: TU

Ông Dương Bá Hưng, Giám đốc Công ty Du lịch TOPTEN, đánh giá hiện nay rất nhiều khách hàng có nhu cầu thăm thân nhân ở Mỹ. Cũng theo lãnh đạo Công ty Du lịch TOPTEN, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên các chuyến bay thương mại từ Mỹ về Việt Nam (VN) còn hạn chế. Tuy nhiên, trong thời gian khách lưu lại thăm thân nhân, công ty sẽ làm việc rất kỹ với các hãng bay, phối hợp với đối tác hàng không ở Mỹ và luôn cập nhật tình hình các chuyến bay để khách hàng lựa chọn.

Ngoài ra, các công ty lữ hành cũng đã tính đến chuyện sẽ liên kết với nhau để đàm phán với hãng hàng không cùng khai thác, đảm bảo khách đi và về an toàn. “Chúng tôi muốn phục vụ nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn trong phòng chống dịch” - ông Hưng nói.

Còn nhiều băn khoăn về tour tiêm vaccine

Đối với dạng tour du lịch kết hợp với tiêm vaccine cho du khách, hiện vẫn còn nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về tính khả thi. Bởi lẽ hiện nay VN vẫn chưa mở cửa hoàn toàn cho các chuyến bay thương mại quốc tế.

Điều này đồng nghĩa khách sau khi đi du lịch tiêm vaccine kết hợp với thăm thân nhân muốn trở về VN không hề dễ dàng. Thêm nữa, dù đã tiêm đủ vaccine nhưng theo quy định, người từ nước ngoài về VN vẫn phải cách ly tập trung đến 21 ngày.

Là đơn vị chuyên về tour Mỹ, bà Tiêu Thụy Thùy Trang, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, cho biết công ty cũng đang xem xét, cân nhắc tham gia vào sản phẩm này. Tuy vậy, thời gian qua, dịch bệnh tại VN và thế giới vẫn diễn biến phức tạp, những chính sách nhập cảnh cho người đến, trở về từ nước ngoài theo đó cũng điều chỉnh liên tục và khó dự đoán chính xác.

Bên cạnh đó, những chuyến bay do VN tổ chức đón công dân về nước còn hạn chế trong khi số lượng công dân cần trở về rất nhiều, chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Các chuyên gia muốn nhập cảnh vào VN cũng phải được xét duyệt chặt chẽ, cấp phép trước khi nhập cảnh.

Mặt khác, hiện vẫn còn nhiều du học sinh, du khách đã đi du lịch, thăm thân nhân còn kẹt lại Mỹ do dịch COVID-19. “Một khó khăn nữa là vẫn chưa có thông báo hay chính sách cụ thể dành cho những người đã tiêm vaccine khi về nước và nhóm khách này vẫn bị cách ly theo quy định từ hai đến ba tuần” - bà Trang cho hay.

Tổng cục Du lịch: Du khách nên cân nhắc kỹ

Tạm ngưng quảng bá tour đi Mỹ tiêm vaccine ảnh 2

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch, nêu quan điểm: Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc các công ty du lịch tổ chức tour ra nước ngoài kết hợp với tiêm vaccine không đơn giản, khó khả thi.

Cụ thể, việc xét duyệt nhập cảnh ngày càng chặt chẽ ở các quốc gia nhằm đảm bảo phòng chống dịch. “Vậy công ty tổ chức tour có cam kết với khách hàng đảm bảo đưa khách về nước khi kết thúc theo đúng lịch trình hay không? Đồng thời, nhà tổ chức tour phải tính đến tình huống hàng không không thể bay được vì lý do bất khả kháng, khi đó trách nhiệm của họ với khách như thế nào?” - ông Phương đặt vấn đề.

Vị lãnh đạo Vụ Lữ hành cũng nhìn nhận dịch bệnh đang rất khó lường ở nhiều nơi nên không loại trừ khả năng bị phong tỏa hoặc giãn cách cục bộ, khách không thể đi dù đã mua tour. Do đó, nếu không có những điều khoản rõ ràng sẽ phát sinh những tình huống cực kỳ phức tạp giữa công ty du lịch và du khách.

“Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, Tổng cục Du lịch sẽ yêu cầu các công ty lữ hành phải tuân thủ các quy định của pháp luật, công khai, minh bạch giá cũng như những nội dung liên quan đến chương trình du lịch, trách nhiệm của công ty tổ chức tour… Những nội dung này phải được thể hiện bằng văn bản, hợp đồng cụ thể. Bên cạnh đó, các công ty du lịch cần phải tính đến kịch bản du khách bị kẹt lại ở nước ngoài thì xử lý thế nào” - ông Phương nhấn mạnh.

Đại diện Tổng cục Du lịch cũng khuyến nghị để tránh những tranh chấp do thông tin không rõ ràng hoặc rủi ro, du khách có nhu cầu cần tìm hiểu kỹ các điều khoản mà các công ty lữ hành đưa ra trong chương trình du lịch. Đặc biệt lưu ý về các điều kiện xuất nhập cảnh, nhất là chiều từ nước ngoài về VN. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm