Thanh khoản thị trường giảm kỷ lục

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, Vn-Index giảm 1,84 điểm, còn 491,2 điểm. Tổng khối lượng giao dịch qua khớp lệnh tại sàn TP HCM chỉ đạt 18,9 triệu chứng khoán, tương đương giá trị 815,14 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 4/5/2009, lượng chứng khoán được luân chuyển trên HOSE đạt dưới 20 triệu một phiên.

Biểu hiện thiếu thanh khoản của thị trường được thể hiện ngay trong đợt khớp lệnh mở cửa khi chỉ có trên 1 triệu chứng khoán được giao dịch, tương đương 44,42 tỷ đồng. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2010. Tuy vậy, vào thời điểm này, một số blue-chip như BVH, EIB hay KBC vẫn giữ được đà tăng giá và trở thành động lực giúp Vn-Index phục hồi nhẹ khi thị trường bắt đầu chuyển sang khớp lệnh liên tục.

Tuy nhiên, đa số các nhà đầu tư đều đặt mua dưới tham chiếu nhằm tìm mua cổ phiếu giá thấp khiến họ rất khó tìm được tiếng nói chung với bên bán. Điều này khiến thanh khoản thị trường gần như không được cải thiện. Tính đến 10h, khối lượng giao dịch trên sàn TP HCM mới chỉ đạt 14,7 triệu cổ phiếu, tương đương 636,08 tỷ đồng.

Thanh khoản thị trường chỉ được cải thiện nhẹ vào cuối phiên, giúp Vn-Index không bị giảm sâu. Kết phiên, toàn sàn TP HCM ghi nhận 44 mã tăng giá, 46 mã giữ ở tham chiếu trong khi có tới 123 mã giảm giá.

Trái với xu hướng ảm đạm chung của thị trường, các cổ phiếu ngành tài chính - ngân hàng hôm nay có được một phiên giao dịch tương đối tốt. EIB và STB tăng giá tốt vào cuối phiên trong khi hầu hết các blue-chip thuộc nhóm ngành này như BVH hay VCB vẫn đứng giá. Duy nhất cổ phiếu của CTG có chỉ báo màu đỏ.

Tuy không mạnh mẽ như những phiên trước nhưng toàn sàn TP HCM sáng nay vẫn có 6 mã được khối ngoại vào với khối lượng trên 100.000 đơn vị là BVH, DPM, HAG, TMT, VIP và VNM.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, Quỹ Soros, được sáng lập bởi nhà đầu tư - đầu cơ nổi tiếng George Soros đang lên kế hoạch đầu tư vào Việt Nam. Tuy chưa tiết lộ thời điểm và quy mô đầu tư chính thức nhưng thông tin này chắc chắn sẽ tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hôm nay (8/2) cũng là lần phiên giao dịch trực tuyến đầu tiên của sàn Hà Nội. Mục đích của việc chuyển đổi này là nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường hiện nay, sự chuyển đổi này chưa thể lập tức tạo ra đột biến tích cực cho thị trường.

HNX-Index giảm 0,47 điểm, còn 161,37 điểm trong phiên giao dịch sáng nay. Tổng khối lượng giao dịch cũng chỉ đạt xấp xỉ 11 triệu cổ phiếu, tương đương 349,8 tỷ đồng.

Tương ứng trên thị trường giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết, chỉ số UPCoM-Index giảm 0,14 điểm, còn 52,53 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 164.245 cổ phiếu, đạt 2,02 tỷ đồng.

Theo Nhật Minh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm