Thị trường cuối năm: Điện máy xả hàng sớm

Khác với không khí mọi năm, các chương trình khuyến mãi chỉ xuất hiện vào thời điểm cận tết, năm nay dù khủng hoảng kinh tế nhưng các trung tâm điện máy xả hàng khá sớm, thu hút được lượng lớn người tiêu dùng.

Tỉ giá cao vẫn khuyến mãi

Theo khảo sát tại các siêu thị điện máy, nhiều mặt hàng được rao giảm giá 10%-60%, số lượng hàng bán ra trong đợt này lên tới vài chục ngàn sản phẩm. Tại siêu thị điện máy Chợ Lớn, tuần lễ bán dưới giá vốn đang diễn ra với 10.000 sản phẩm giảm đến 50%; nhiều sản phẩm như tivi LCD, máy giặt, máy ảnh có mức giảm 25%-33%.

Trong khi đó, trung tâm thương mại Nguyễn Kim cũng tung ra chương trình tài trợ giá 15%-45% cho trên 200.000 sản phẩm điện tử tiêu dùng. Theo thống kê của trung tâm thương mại này, tính từ thời điểm khuyến mãi, mặt hàng LCD có lượng bán ra tăng gấp năm lần, đầu đĩa DVD tăng bốn lần. Hàng gia dụng như lò vi ba, nồi cơm điện, máy xay sinh tố... cũng tăng bốn lần; máy giặt, tủ lạnh tăng hơn ba lần so với ngày thường.

Thị trường cuối năm: Điện máy xả hàng sớm ảnh 1

Khách hàng tranh nhau mua hàng khuyến mãi. Ảnh: CAO KIẾN NAM

Cũng theo các trung tâm điện máy, đợt xả hàng lớn nhất trong năm nhằm hướng tới người có thu nhập trung bình nên lượng khách đông đột biến không thể tránh khỏi. Ngoài các trung tâm điện máy lớn, nhiều cửa hàng điện máy nhỏ thuộc khu vực Tân Bình, Gò Vấp... cũng vào cuộc khuyến mãi nhưng tập trung vào các dòng sản phẩm giá trị thấp.

Không lời cũng bán

Theo ông Lê Kim Long - Giám đốc Công ty Anh Long, nguyên nhân các trung tâm xả hàng sớm là do các doanh nghiệp sản xuất đều đã có kế hoạch nhập khẩu linh kiện để lắp ráp từ trước đó rất lâu nên không bị ảnh hưởng nhiều bởi tỉ giá. Thêm nữa, vào cuối năm, nhu cầu của người tiêu dùng thường tăng cao nên doanh nghiệp quyết định hạ giá bán để chia sẻ với người tiêu dùng. Lợi nhuận trên mỗi sản phẩm tuy ít nhưng sẽ được bù đắp bằng lượng hàng bán ra tăng mạnh.

Còn theo một cán bộ xuất hàng của siêu thị Thiên Hòa, dù khách đến ồ ạt nhưng thực tế không doanh nghiệp nào có lãi như nhiều năm trước, các các tập đoàn sản xuất chấp nhận hạ giá sản phẩm. Tuy vậy, do mức giá quá rẻ, các siêu thị bán hàng đa phần chỉ từ lỗ đến huề vốn, mục đích chính là kéo khách và chờ những thay đổi vào cuối năm. Bên cạnh đó, đây là thời điểm các trung tâm điện máy thực hiện cam kết về doanh số đối với các nhà phân phối, họ chấp nhận hy sinh phần hoa hồng lãi để hỗ trợ khuyến mãi và kéo khách hàng.

Doanh nghiệp vi tính loay hoay với tỉ giá

Trái ngược với các trung tâm mua sắm kim khí điện máy, các doanh nghiệp kinh doanh máy tính lại khá chật vật vì tỉ giá. Đơn cử như máy tính xách tay do được tham chiếu bằng giá USD nên gần đây cũng đã chính thức được điều chỉnh tăng với mức phổ biến là 5%-10% dù trong thời điểm giảm giá.

Ông Võ Văn Nghĩa, Trưởng chi nhánh Công ty Bách Khoa, cho biết mọi năm vào thời điểm này, các sản phẩm máy tính hàng công nghệ bán khá mạnh, thế nhưng năm nay nhiều mặt hàng bán khá chậm. Nguyên nhân là do tỉ giá và khủng hoảng kinh tế nên khách mua hàng chậm.

Còn theo một giám đốc phân phối khác, ngay cả những doanh nghiệp siêu thị vi tính lớn như Phong Vũ, Hoàn Long, Thành Nhân... thì lượng hàng bán ra cũng khá chậm, thậm chí có doanh nghiệp lượng hàng bán ra giảm 50%-60% so với 2-3 tháng trước.

NHƯ VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm