Thủ tướng trải nghiệm ô tô VinFast do Chủ tịch Vượng cầm lái

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng cho biết cách đây khoảng 22 tháng, cái tên VinFast chưa hề được nói đến trong từ điển Wikipedia, mọi thứ gần như chỉ là con số 0. Thế nhưng, hôm nay tìm trên Google, từ khóa VinFast xuất hiện đến hơn 8,8 triệu kết quả.

Thủ tướng bày tỏ sự ngạc nhiên lớn và khâm phục người chỉ huy, đội ngũ xây dựng nhà máy, với những kết quả đạt được chỉ sau đúng 650 ngày kể từ khi Thủ tướng dự lễ khởi công Nhà máy ô tô VinFast ngày 2-9-2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thăm các xưởng sản xuất xe VinFast.

Theo Thủ tướng, những kết quả hôm nay của VinFast thật đáng ngạc nhiên. Nhưng không ngẫu nhiên. Nó thêm một lần nữa chứng minh chân lý giản đơn, đó là chỉ có khát vọng và lý tưởng mới là động lực thôi thúc chúng ta hành động, biến ước mơ thành hiện thực. Kết quả này không phải chỉ để minh chứng rằng, người Việt Nam chúng ta có thể làm được những điều mà thế giới làm được.

Từ đó, Thủ tướng nhấn mạnh sự quan trọng và thực tế từ VinFast, đã đóng góp trực tiếp vào các thành quả kinh tế và xã hội của địa phương cũng như của đất nước. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực để hướng đến mục tiêu trở thành một nước có nền công nghiệp phát triển và xã hội khá giả vào năm 2045.

Thủ tướng cho biết, khi khánh thành một nhà máy không phải khánh thành một xưởng sản xuất đơn thuần mà là sự bắt đầu của những ý tưởng, những dự định, những kế hoạch, hiện thực hóa những ước mơ, là sự khởi đầu của những chuyến hành trình dài có nhiều thử thách và khám phá thú vị.

VinFast làm được điều khổng lồ vì đã dám tìm đến những người khổng lồ, đứng được trên vai của những người khổng lồ trong ngành. Những người bạn đã giúp đỡ và hợp tác với VinFast cũng là những người bạn của Việt Nam.

Đồng thời, Thủ tướng cho rằng sự ra đời của nhà máy ô tô VinFast hôm nay đã góp phần xóa tan các nghi ngờ ấy.

Qua sự kiện khánh thành nhà máy VinFast, Thủ tướng cũng gửi gắm tới các doanh nhân Việt Nam nhiều điều.

Nhân sự kiện khánh thành nhà máy VinFast, Thủ tướng nhắn nhủ ba điều đến các doanh nhân Việt Nam và cả đội ngũ cán bộ công chức của chúng ta:

“Doanh nhân Việt Nam phải có khát vọng cùng dân tộc với niềm tự hào sâu sắc về tiềm năng con người Việt Nam. Phải dám nghĩ dám làm, phải có tinh thần cách mạng dấn thân, nói phải đi đôi với làm, làm thì phải làm khẩn trương, làm đến nơi, đến chốn”, người đứng đầu Chính phủ nói.

Thủ tướng cho rằng sự thành công của VinFast có một ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế. Với Hải Phòng năm nay, tăng thu từ VinFast là 8.000 tỉ đồng và năm 2020 đạt trên 15.000 tỉ đồng.

So sánh với cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia với 4 chặng gồm khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc, về đích, Thủ tướng cho rằng những chặng đường kế tiếp của VinFast sẽ không dễ dàng với rất nhiều thách thức ở phía trước.

Theo Thủ tướng, trong ngành công nghiệp ô tô, VinFast cũng mới là “người lớn đi bên cạnh những gã khổng lồ” sừng sỏ trong ngành, một ngành có tính cạnh tranh rất cao và sự đào thải cũng rất nhanh chóng.

Một trong những công đoạn để hoàn thành một chiếc xe của VinFast.

Do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh doanh nghiệp cần đi lên bằng sức mạnh nội lực của mình. Phải sẵn sàng gạt bỏ các khác biệt để hợp tác kể cả với đối thủ của mình và phải biết dựa vào những người khổng lồ thì mới có thể thành công.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn VinFast hãy chủ động liên kết và hợp tác với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam như Thaco, Thành Công… để tăng sức mạnh cộng hưởng và sớm đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tiến ra khu vực và toàn cầu.

Sau khi thăm hai phân xưởng của nhà máy ô tô VinFast, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thử xe dòng SUV Lux 2.0 tại bãi thử xe. Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng là người trực tiếp cầm lái chiếc SUV này.

Được biết, sau lễ khánh thành nhà máy, VinFast sẽ bàn giao những chiếc xe đầu tiên, vượt tiến độ cam kết với khách hàng khoảng hai tháng. Cụ thể, sản phẩm VinFast Fadil sẽ được bàn giao từ ngày 17-6, trong khi Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ được giao vào cuối tháng 7 tới.

VinFast cũng đang tiếp tục khẩn trương thiết kế, dự kiến sẽ ra mắt 12 mẫu ô tô các loại và xe máy điện ngay trong năm 2019 và năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.