Trồng hơn 1000 ha đậu đỏ hữu cơ để xuất khẩu sang Nhật Bản

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vừa qua, tại thôn Cao Sơn, xã Chiềng, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã diễn ra lễ gieo hạt đậu đỏ vụ Xuân Hè năm 2022.

Đây là vùng trồng đậu đỏ theo quy trình hữu cơ của Nhật Bản và xây dựng cơ sở chế biến đậu đỏ tại Việt Nam, đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của Nhật Bản.

Lễ gieo hạt này là hoạt động nằm trong dự án gieo trồng hạt đậu đỏ được Công ty Mia Group, đơn vị chuyên xuất khẩu các loại nông sản và trái cây loại 1 và Công ty Endo Seian (Nhật Bản) ký kết hợp tác triển khai trong vòng năm năm với tổng giá trị giao dịch đạt gần 800 tỉ đồng.

Endo Seian đã ký kết thu mua 20.000 tấn đậu đỏ/năm với Tập đoàn Mia Group. Ảnh: NH

Được biết Mia Group cũng là tập đoàn đầu tiên có được sự hợp tác trong việc xây dựng vùng trồng đậu đỏ để cung ứng cho thị trường khó tính như Nhật Bản.

Theo đó, tiến độ dự án dự kiến  tháng 2 đến tháng 3 trồng thử tại Sơn La, Hà Giang và Nghệ An; tháng 4 mở rộng vùng trồng lên 1000 ha.

Đậu đỏ sau thu hoạch sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản thông qua Công ty Endo Seian. Đây là đơn vị có hơn 70 năm kinh nghiệm chuyên nhập khẩu, chế biến và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp thô và sản phẩm nông nghiệp chế biến, đặc biệt là hạt đậu đỏ và các sản phẩm chế biến từ đậu đỏ.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Chủ tịch HĐQT Mia Group đặt mục tiêu trong hai năm tiếp theo mỗi năm Nhật Bản nhập khẩu của Việt Nam 1.000 tấn đậu đỏ thô, 6.000 tấn đậu đỏ chế biến. Trong ba năm tiếp theo đặt mục tiêu mỗi năm Nhật Bản nhập khẩu 10.000 tấn đậu đỏ thô, 10.000 tấn đậu đỏ chế biến.

“Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực kinh doanh trái cây cũng như nông sản trong và ngoài nước, chúng tôi hiểu rằng muốn phát triển nông nghiệp một cách lâu dài và bền vững thì cần đầu tư vào xây dựng và quy hoạch vùng trồng theo đúng tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản. Theo đó sẽ cho ra sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Tôi cũng mong muốn nông dân Việt Nam sẽ từng bước thay đổi định hướng canh tác hữu cơ để chính người Việt cũng sử dụng được nông sản hay trái cây sạch và tiêu chuẩn cao”- bà Huyền chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm