Verizon tìm cách mua lại 130 tỷ USD cổ phần

Đầu năm 2013, Tập đoàn viễn thông Verizon (Mỹ) đánh tiếng muốn mua lại 45% cổ phần mà nhà mạng Vodafone (Anh) đang nắm giữ tại Verizon Wireless (cũng là một doanh nghiệp cung cấp mạng viễn thông) với giá 100 tỷ USD. Tuy nhiên, giới đầu cơ cho rằng số cổ phần đáng giá hơn như vậy nhiều.

Vodafone vừa xác nhận đang trong vòng đàm phán với Verizon nhưng theo một nguồn tin của Bloomberg, giá trị đề xuất khoảng 130 tỷ USD. Nếu được thông qua, đây sẽ là một trong những thương vụ đắt nhất lịch sử. Hiện Verizon đang làm việc với một số ngân hàng để tìm kiếm khoản vay 10 tỷ USD từ mỗi nhà băng. Thông tin ngay lập tức tác động tích cực đến cổ phiếu Vodafone, nâng giá trị lên 8% tại sàn New York.

Động thái này sẽ chấm dứt mối hợp tác kéo dài hơn một thập kỷ giữa hai doanh nghiệp, bản hợp đồng mang về nhiều tỷ USD cổ tức cho Vodafone mỗi năm nhưng lại ngăn Verizon chi phối toàn bộ nhà mạng sinh lời lớn nhất Mỹ. Verizon Wireless xếp số một về thuê bao di động ở Mỹ, với hơn 100 triệu khách hàng.

Đôi bên đã nhiều năm liền tìm cách giải quyết mối hợp tác của mình, đưa ra nhiều biện pháp từ việc mua đứt cổ phần đang sở hữu lẫn nhau cho tới việc hợp nhất 2 công ty. Vodafone nắm 45% cổ phần Verizon Wireless và ngược lại, doanh nghiệp của Mỹ cũng đang nắm 23% cổ phần tại Vodafone Italy, trị giá khoảng 5,3 tỷ USD.

Hiện thị giá của Verizon khoảng 133 tỷ USD, còn của Vodafone là 154 tỷ USD.

Theo Phương Linh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm