10 xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google của người Việt trong năm 2021 đã thể hiện sự tác động lớn bởi đại dịch.
Dẫn đầu danh sách là sự kiện thể thao hàng đầu thế giới Euro 2021 với từ khóa ‘Lịch thi đấu Euro’. Euro 2021 tổ chức từ ngày 12-6 đến ngày 12-7, diễn ra vào đúng giai đoạn giãn cách xã hội tại Việt Nam nên thu hút sự chú ý của phần lớn người dân, trong đó có cả những người chưa phải là fan bóng đá cũng xem đây là dịp xoa dịu căng thẳng từ tác động của đại dịch.
Tương tự, từ khóa ‘VTV6’ là kênh truyền hình phát sóng trực tiếp các lượt trận Euro 2021 cũng nhanh chóng chiếm giữ vị trí thứ 3.
Đứng thứ 2 sau sự kiện bóng đá toàn cầu là một website học tập trực tuyến do Trung tâm Khoa học tính toán của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát triển, đó là OLM.vn.
Website OLM.vn cung cấp giáo trình của nhiều môn học như Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và cả các bài ôn thi Lịch sử, Ngữ văn, Địa lý, Hóa học và Vật Lý, phân chia theo các khối lớp bài bản và dễ tra cứu.
Từ khóa ‘olm’ còn được tìm kiếm rộng rãi từ phụ huynh và học sinh do việc các trường ứng dụng OLM thành cổng thi trực tuyến cho học sinh.
Cùng nhóm học trực tuyến còn có từ khóa ‘Azota’, đây cũng là một website có thể giao và chấm bài tập trực tuyến, tổ chức tạo đề thi online. Trong nhóm Học tập trực tuyến còn có từ khóa ‘K12online’ và ‘Vioedu’ cũng là các ứng dụng trực tuyến tạo đề thi.
Người dân gia tăng nhận thức về COVID
Ảnh hưởng của đại dịch tiếp tục bao trùm lên tất cả các lĩnh vực đời sống sinh hoạt, thúc đẩy việc tìm hiểu kiến thức, học tập và giải trí.
Người Việt vẫn tìm kiếm các thông tin liên quan đến đại dịch nhưng tập trung vào các từ khóa rõ ràng hơn, ví dụ như ‘Phòng chống COVID’, ‘Khai báo y tế’, ‘COVID hôm nay’ hay ‘Chỉ thị 16’ để biết rõ hơn những quy định giãn cách.
Vấn đề đồng bộ dữ liệu tiêm ngừa từ 'Cổng thông tin tiêm chủng' và 'Sổ sức khỏe điện tử' được người dân đặc biệt quan tâm trong giai đoạn đầu của đợt chích vaccine.
Giải trí trực tuyến tại nhà
Trong giai đoạn giãn cách, môn thể thao có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất là bóng đá, chiếm lĩnh hết các từ khóa trong danh sách chủ đề Thể Thao.
Với tình yêu mãnh liệt với bóng đá, người Việt luôn quan tâm đến các vấn đề xoay quanh bóng đá, những giải thi đấu định kỳ hay như Euro, Copa America, La Liga, hay vòng loại World Cup 2022 có sự góp mặt của đội tuyển bóng đá Việt Nam.
Song song với nội dung thể thao thì người Việt thường xuyên tìm kiếm trực tuyến về nội dung game và phim để giải trí. Danh sách Phim được nhiều người tìm kiếm trong năm là series phim Trò chơi con mực (Squid Game).
Cơn sốt về bộ phim lan tỏa tại nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm Việt Nam, và những phiên bản sáng tạo khác từ ý tưởng của phim trên khắp các kênh YouTube cũng thu hút người xem.
Đáng chú ý, bên cạnh các chủ đề quen thuộc như hằng năm, danh sách từ khoá nổi bật của năm 2021 ghi nhận thêm hai chủ đề đặc biệt: Giải trí trực tuyến và Mẹo công nghệ.
xu hướng tìm kiếm nổi bật chủ đề Giải trí trực tuyến cho thấy trong thời gian dài giãn cách xã hội, người Việt đã tìm nhiều cách để duy trì kết nối và tương tác với nhau. Các tựa game, nền tảng chơi game trực tuyến như Play together, Poki, Genshin Impact, Among Us đã tạo nên trào lưu giải trí mới.
Bên cạnh đó, việc dành nhiều thời gian hơn cho mạng Internet và các thiết bị điện tử khiến người dùng có xu hướng quan tâm đến hình tượng trực tuyến của mình, thể hiện qua việc tìm kiếm các công cụ tạo ảnh đại diện hoặc làm đẹp cho giao diện máy tính và trình duyệt của mình qua tìm kiếm.
Người Việt luôn trau dồi kiến thức mới
Người Việt thường xuyên hỏi Google về mọi vấn đề họ gặp phải hay quan tâm, như tìm hiểu kỹ về các Chỉ thị 15, 16 và 19 để thi hành chính xác các quy định giãn cách xã hội, cũng như cách ‘test pcr như thế nào’, hay ‘xét nghiệm COVID ở đâu’ và ‘khai báo y tế ở đâu’...
Thú vị hơn khi sự quan tâm về các vấn đề môi trường và an toàn thông tin dần được người dân chú ý.
Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua, Google Year In Search 2021 đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt. Thông qua đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường - xã hội.