Facebook có nghe lén điện thoại của bạn không?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam

(PLO)- Nghe lén điện thoại không còn là một khái niệm xa lạ khi ngày càng có nhiều người dùng Facebook nghi ngờ rằng các cuộc trò chuyện riêng tư của họ đang bị theo dõi.

Bạn đã bao giờ đột nhiên thấy một quảng cáo trên Facebook về thứ gì đó mà bạn vừa nói đến hay chưa?

Chắc hẳn là ai trong số chúng ta cũng đã từng gặp phải tình huống này khi sử dụng Facebook hoặc các nền tảng mạng xã hội khác. Tuy nhiên, không một ai có thể chắc chắn liệu điện thoại của mình có đang bị nghe lén hay không, cho đến khi một trong những đối tác quảng cáo của Facebook xác nhận sự tồn tại của Active Listening.

Active Listening là gì?

Theo báo cáo từ 404 Media, “Active Listening” là một phần mềm sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo để “thu thập dữ liệu ý định theo thời gian thực bằng cách lắng nghe các cuộc trò chuyện của chúng ta”.

Các tài liệu bị rò rỉ trích dẫn một bản giới thiệu từ Cox Media Group (CMG), một công ty truyền hình và phát thanh khổng lồ, một trong những đối tác tiếp thị được cho là của Facebook. “Các nhà quảng cáo có thể ghép dữ liệu giọng nói này với dữ liệu hành vi để nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng trong thị trường”.

Facebook có nghe lén điện thoại người dùng không?
Facebook có nghe lén điện thoại người dùng không?

Ngoài Facebook, Google và Amazon cũng áp dụng các biện pháp tương tự và là khách hàng của dịch vụ Active Listening của CMG. Khi được 404 Media liên hệ để xin bình luận về quan hệ đối tác, Google được cho là đã xóa CMG khỏi "chương trình đối tác" của mình.

Các công ty phủ nhận việc sử dụng Active Listening để nghe lén điện thoại

Người phát ngôn của Meta cũng thông báo rằng CMG là đối tác chung, không phải là đối tác cá nhân. "Meta không sử dụng micro trên điện thoại của bạn cho mục đích quảng cáo, và chúng tôi đã công khai về điều này trong nhiều năm", ông lưu ý. "Chúng tôi đang liên hệ với CMG để yêu cầu họ làm rõ rằng chương trình của họ không dựa trên dữ liệu Meta".

Người phát ngôn của Amazon cũng lưu ý rằng họ chưa bao giờ hợp tác với CMG để quảng cáo và không có kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên 404 Media đưa tin về dịch vụ nhắm mục tiêu giọng nói mờ ám của CMG. Vào tháng 12 năm ngoái, 404 Media không chỉ chỉ trích một công ty tiếp thị vì khoe khoang về công nghệ đáng sợ như vậy trên podcast của mình mà còn nói về chức năng Active Listening.

“Chúng tôi biết bạn đang nghĩ gì. Liệu điều này có hợp pháp không?”, một bài đăng trên blog của CMG từ tháng 11 năm ngoái đã lưu ý. “Khi một ứng dụng mới tải xuống hoặc cập nhật nhắc nhở người tiêu dùng đồng ý với một thỏa thuận sử dụng nhiều trang, ở đâu đó trong phần chữ nhỏ thì sẽ có bao gồm Active Listening.”

CMG tiết lộ rằng họ có thể xác định những người dùng “sẵn sàng mua” và tạo danh sách quảng cáo nhắm mục tiêu dựa trên sở thích của họ.

Đọc thêm