Mất sạch tiền chỉ vì một cú click, cảnh giác chiêu lừa đảo mới

(PLO)- Theo phản ánh của cơ quan chức năng gần đây, rất nhiều sinh viên mới lên Đại học đã báo cáo về việc bị “mất trắng” ví tiền chỉ vì ấn vào các đường link lạ.

Cẩn thận với nguy cơ mất tiền từ tài khoản “rác”

Lợi dụng việc các sinh viên mới lên Đại học, lần đầu phải tự quản lý các khoản chi tiêu lớn, nhiều kẻ gian đã tiếp cận và thực hiện các chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Các đối tượng thường giả danh cơ quan chức năng, cơ quan thuế, công an… gọi điện thoại cho của sinh viên để thuyết phục cài đặt ứng dụng có chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị, lấy cắp thông tin tài khoản đăng nhập, mật khẩu, OTP, và thậm chí là dữ liệu sinh trắc học để chiếm đoạt tài sản cá nhân của sinh viên chỉ trong nháy mắt.

Mới đây, H. (19 tuổi, sinh viên tại Hà Nội) – nạn nhân bị lừa đảo qua việc cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Trong lúc chọn sản phẩm tại cửa hàng thời trang trực tuyến, vì muốn nhận ưu đãi từ cửa hàng nên H. đã quét mã QR theo hướng dẫn người bán để cài đặt một ứng dụng và thanh toán qua mã QR trên ứng dụng đó.

Tuy nhiên ngay sau khi quét mã xong, điện thoại H. hiện lên thông báo đã chuyển khoản 15 triệu đồng vào một tài khoản lạ. H. liền tìm đến ngân hàng nhờ sự trợ giúp và nhận ra rằng đối tượng lừa đảo đã chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng ngay khi cài đặt thành công ứng dụng ưu đãi.

Một tình huống khác, bạn T. (18 tuổi, sinh viên tại Hà Nội) lần đầu lên Hà Nội để chuẩn bị cho năm học mới và cần chuyển khoản tiền nhập học hơn 12 triệu cho nhà trường.

Vì mới lập tài khoản, điện thoại lại không quét được CCCD gắn chip, mà nhà lại xa ngân hàng nên T. đã nghe theo lời của một người tự xưng nhân viên ngân hàng ở gần nhà giúp quét sinh trắc học.

Đối tượng yêu cầu T. cài đặt ứng dụng ngân hàng theo một đường link, giải thích với các máy đời cũ cần thêm một ứng dụng phụ trợ để hoàn thành quét NFC và chỉ sau 3 tiếng sẽ tự cập nhật dữ liệu từ VNeID sang.

T. tin tưởng làm theo, không ngờ tối về, tài khoản bị trừ liên tiếp hơn 20 triệu do đã bị mã độc của đối tượng xấu cài vào lúc chiều kiểm soát.

Sinh viên cần cảnh giác với tin nhắn, cuộc gọi, email hoặc đường dẫn website không rõ nguồn gốc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

App MBBank tự động ngăn chặn giao dịch khi phát hiện mã độc trên thiết bị

Trước tình hình đó, để bảo vệ tối đa khách hàng, MB đã ra mắt tính năng App Protection trên App MBBank, cung cấp lớp bảo vệ tiên tiến nhất để nâng cao an ninh tài khoản. Chỉ trong nửa đầu tháng 10, tính năng đã thành công bảo vệ hơn 20 tỷ đồng của gần 1.000 khách hàng.

App Protection được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối mà vẫn giữ nguyên trải nghiệm sử dụng thuận tiện cho khách hàng. Khi mở App MBBank, hệ thống sẽ tự động quét và đánh giá môi trường. Nếu phát hiện thiết bị của người dùng bị nhiễm mã độc hoặc phần mềm gián điệp, App MBBank tự động phát hiện, gửi thông tin cảnh báo đến khách hàng ngay. Trường hợp nguy cơ xâm nhập cao, App MBBank sẽ tự động thoát khỏi ứng dụng hoặc tạm ngưng giao dịch và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước kế tiếp nhằm tránh bị đánh cắp tài sản.

Giải pháp phát hiện phần mềm độc hại chiếm quyền kiểm soát App MBBank trên điện thoại.

Bên cạnh làm tròn nhiệm vụ “bảo vệ ví tiền” của khách hàng, MB còn là ngân hàng hỗ trợ nhiều cách thức cập nhật sinh trắc học nhất để hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học dễ dàng trong mọi tình huống. Với các thiết bị đủ điều kiện, khách hàng có thể thực hiện ngay trên App MBBank chỉ với 1 phút thao tác. MB hiện đã hỗ trợ đầy đủ công nghệ nhận diện dữ liệu qua CCCD gắn chip và qua tài khoản VNeID.

Với các khách hàng gặp khó khăn như T., nhà xa ngân hàng, thiết bị chưa cập nhật để quét NFC, MB cũng ra mắt tính năng “sinh trắc có hội”, cho phép người dùng cập nhật sinh trắc hộ người khác thông qua chính App MBBank của bản thân.

Chỉ cần có thiết bị quét được NFC và đã cập nhật thành công sinh trắc học trong mục “Giấy tờ tuỳ thân”, khách hàng có thể chọn tính năng “Sinh trắc có hội” trong mục “Thêm” trên App MBBank và làm theo các hướng dẫn để cập nhật dữ liệu sinh trắc giúp người thân, bạn bè dễ dàng trong 2 phút.

Trường hợp khách hàng không thể thực hiện online, MB liên tục hỗ trợ tại hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch toàn quốc, đảm bảo không khách hàng nào gặp khó khăn giao dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới