Một bộ phận thầy cô chưa thực sự là tấm gương về đạo đức

Đây là một trong những nội dung được nêu trong chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên (HS-SV) với các bộ, ngành liên quan.

Chỉ thị nêu, thời gian qua công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS-SV đã đạt được những kết quả tích cực. Phần lớn HS-SV có đạo đức tốt, kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi; có ý thức chấp hành pháp luật tốt, lối sống đẹp, lành mạnh… Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận HS-SV chưa có ý thức học tập tốt, có biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống hiện nay vẫn còn nhiều.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS-SV vẫn chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ.

Một bộ phận thầy cô chưa thực sự là tấm gương về đạo đức  ảnh 1
Nhiều học sinh bị ảnh hưởng bởi lối sống xã hội hiện nay. (Ảnh minh họa)

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa sâu sát, quyết liệt; chưa phát huy tốt vai trò của cán bộ, nhà giáo, HS-SV, phụ huynh, các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội và chính quyền địa phương trong quản lý các nhà trường.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số thầy, cô giáo chưa thực sự là tấm gương về đạo đức, lối sống; nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống chậm đổi mới, chưa phù hợp với thực tiễn…

Do đặc thù tâm lý lứa tuổi, nếu không được tư vấn, hỗ trợ kịp thời để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong học tập, các mối quan hệ xã hội sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thực hiện chủ trương “dạy chữ” đi đôi với “dạy người”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho HS-SV thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo và trải nghiệm.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích cán bộ, nhà giáo, HS-SV xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo.

Đồng thời, hướng dẫn HS thực hiện năm Điều Bác Hồ dạy phù hợp với lứa tuổi.

Bộ GD&ĐT phải chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện. Ngoài ra, cần tiếp tục rà soát đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục đạo đức, các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác có liên quan; các cơ sở đào tạo giáo viên chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo giáo viên về đạo đức nhà giáo.

Hàng ngàn tăng ni, Phật tử dự Đại lễ Phật đản

Hàng ngàn tăng ni, Phật tử dự Đại lễ Phật đản

(PLO)-  "Ngay lúc này, người con Phật càng phát huy hơn nữa truyền thống hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc” - Trưởng lão hòa thượng Thích Trí Quảng nhắn gửi thông điệp Phật đản Phật lịch 2566.
Video: Ngôi làng gần một thế kỷ đúc tượng Phật ở Sài Gòn

Video: Ngôi làng gần một thế kỷ đúc tượng Phật ở Sài Gòn

(PLO)-   Làng nghề làm tượng Phật nằm trong một con hẻm gần chùa Giác Hải (phường 12, Quận 6, TP.HCM) có tuổi đời gần 100 năm. Nơi đây cho ra đời nhiều tác phẩm, từ tượng Phật Thích Ca tọa tòa sen, Quán Thế Âm Bồ tát, Phổ Hiền Bồ tát, Phật Di Lặc... đến tượng các danh nhân với nhiều kích cỡ khác nhau.
Nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ câu chuyện của mình khi tập kết ra Bắc.

Những ngày không quên của thế hệ học sinh miền Nam

(PLO)- “Những thành tựu nuôi dạy học sinh miền Nam và sự trưởng thành của thế hệ này càng thể hiện tình cảm đoàn kết Bắc - Nam thấm đượm nghĩa tình” - nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ.