Ngán ngẩm một lần du lịch tới chợ Đông Kinh

Du lịch đến Lạng Sơn hầu như ai cũng đi chợ Đông Kinh - là trung tâm mua bán lớn nhất ở TP Lạng Sơn, nơi nổi tiếng về giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc. Vị trí chợ Đông Kinh rất thuận tiện trong đi lại nhờ tiếp giáp với 4 trục đường Bà Triệu, Nguyễn Du, Phai Vệ, Nguyễn Tri Phương. Chợ có ba tầng, tầng một bán đồ điện tử, tầng hai bán hàng tạp hóa, tầng ba bán hàng thời trang.

Trên đường đến chợ Đông Kinh, nữ hướng dẫn viên du lịch đã nhắc du khách: "Đừng ngại mặc cả. Trả xuống nửa giá, ở đây người bán nói thách dữ lắm". Thế nên khi tới chợ Đông Kinh thấy nhiều ki-ốt bán đặc sản địa phương như rượu Mẫu Sơn, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn, na Chi Lăng, bánh cao sằng… nhiều du khách muốn mua nhưng không biết giá thực là bao nhiêu, cứ đứng thăm dò để xem người khác mua rồi mới trả giá, kỳ kèo rất lâu.

Khách lên tầng một, muốn mua hàng điện tử rất đông. Mới đầu chưa ai mua, chỉ hỏi giá; tôi cũng không ngoại lệ. Nhìn chung các mặt hàng điện tử ở đây phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc, giá cả được người bán nói thách rất cao, người mua không có kinh nghiệm trả giá dễ bị "dính bẫy". Tôi đang loay hoay nhìn trước ngó sau thì cô bán hàng mời mua máy nghe nhạc, giá 800.000 đồng. Biết gặp phải "thợ chém", mặc cả cho bõ ghét, tôi trả giá xuống còn 200.000 đồng, cứ nghĩ sẽ bị đuổi khéo nào ngờ người bán gật đầu. Gặp anh bạn đồng nghiệp cũng mua máy nghe nhạc giống tôi, giá 450.000 đồng. Khi biết giá tôi mua, anh bạn tặc lưỡi.

Ở tầng ba là thế giới của đủ loại quần áo, nhiều ki-ốt treo bảng "đại hạ giá". Thấy vậy chứ không phải vậy, đụng vào rồi mới biết. Một chiếc mũ vải màu xanh đậm, kiểu cách đơn giản, phủ lớp chống thấm bên ngoài, chủ hàng báo giá 250.000 đồng. Trong đoàn du lịch chúng tôi, nhiều người muốn mua hàng nhưng ngại trả giá, sợ bị thách giá cao và mua lầm vì đã được dặn trước.

Thật sự quần áo ở đây bán rẻ chứ không mắc, do chủ cửa hàng thách giá quá cao, người mua không khéo dễ bị hớ. Một chiếc áo khoác giả da, nhìn rất bắt mắt, người địa phương tới mua chỉ có 120.000 đồng. Ở đây, chủ hàng nhìn mặt người mua để ra giá, chỉ thách giá cao đối với du khách.

Thành ra chúng tôi đến chợ Đông Kinh để tận mắt thấy cái chợ truyền thống và nổi tiếng nơi cửa khẩu phía Bắc của Tổ quốc mà trước đây chỉ biết qua sách vở. Tôi quan sát thấy rất nhiều du khách đến chợ Đông Kinh chủ yếu để tham quan, mua hàng thì ít.

Dạo xong chúng tôi khoảng 15 người tập trung trước cổng chợ, uống nước mía. Bàn bên cạnh có hai người dân địa phương chạy xe ôm, cũng đang ngồi uống nước mía; uống xong chủ quán tính tiền 5.000 đồng/ly. Tới lượt chúng tôi, chủ quán lấy 10.000 đồng. Nghe tôi thắc mắc, chủ quán càm ràm: "Dân du lịch mà còn tính toán, đã chấp nhận đi chơi thì phải chịu tốn kém chứ, có gì mà so bì".

Nói thách quá cao có thể ảnh hưởng đến thương hiệu của chợ nói riêng và địa phương nói chung vì người đi trước sẽ lưu ý cho người đi sau, hướng dẫn viên nhắc nhở du khách, tiếng đồn dần sẽ lan truyền rộng ra, ai cũng đề phòng, ít nhiều cũng ảnh hưởng uy tín ngành du lịch trong nước.

Ai cũng biết, ở chợ phải có trả giá nhưng đừng nói thách quá cao, món hàng cần phù hợp với giá cả, thuận mua vừa bán. Cần lắm sự tuyên truyền vận động tiểu thương và người bán hàng niêm yết đúng giá các mặt hàng để người mua nhận biết, lựa chọn. Ban quản lý chợ có thể tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp thách giá quá cao, xây dựng website của chợ để niêm yết giá.

Theo NLĐO
Miền Trung đương đầu cơn bão mạnh lịch sử thế nào?

Miền Trung đương đầu cơn bão mạnh lịch sử thế nào?

(PLO)-  Sáng ngày 27-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến tới 8 địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão để chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bão số 4 (bão Noru). Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ liên tục nhấn mạnh: Phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân lên trên hết.
Khám phá 10 dấu ấn của cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Khám phá 10 dấu ấn của cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

(PLO)- Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài hơn 80km do tỉnh Quảng Ninh và Sun Group đầu tư đã chính thức thông xe vào ngày 1-9, đánh dấu cột mốc Quảng Ninh trở thành địa phương sở hữu cao tốc dài nhất Việt Nam.
Trải nghiệm gian hàng Sun Group tại Hội chợ du lịch quốc tế ITE

Trải nghiệm gian hàng Sun Group tại Hội chợ du lịch quốc tế ITE

(PLO)- Tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế ITE tại TP.HCM từ ngày 8 đến 10-9, Sun Group sẽ đưa du khách tham quan khắp các khu du lịch nổi tiếng của tập đoàn như Sun World Ba Na Hills, Sun World Ba Den Mountain hay các resort siêu sang như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort thông qua công nghệ thực tế ảo VR, với màn hình LED 360 choáng ngợp .
12 điểm đến thú vị nhất thế giới cuối 2022, gọi tên 1 nơi của Việt Nam

12 điểm đến thú vị nhất thế giới cuối 2022, gọi tên 1 nơi của Việt Nam

(PLO)-  Đây là danh sách đầy đủ 12 điểm du lịch cuối năm 2022 thú vị nhất thế giới được CNN bình chọn, trong đó có một nơi của Việt Nam. Nếu bạn đang muốn lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ mùa thu tuyệt vời, ít đông đúc, ít tốn kém hơn, thời tiết ít khắc nghiệt hơn, thì những điểm đến này là những gợi ý lý tưởng không nên bỏ qua.
Đà Nẵng quảng bá du lịch trên vũ trụ ảo

Đà Nẵng quảng bá du lịch trên vũ trụ ảo

(PLO)- Ngành du lịch Đà Nẵng ra mắt phiên bản nâng cấp “Một chạm đến Đà Nẵng” trên công nghệ VR360 và vũ trụ ảo (mertaverse) nhằm tăng hiệu quả quảng bá điểm đến của du lịch trong thời gian đến.