Thẻ vé của tuyến metro số 1 có hình ảnh chợ Bến Thành, tòa nhà Bitexco, Landmark81 và trụ sở UBND TP.HCM.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1) đã phối hợp về ý tưởng thiết kế bề mặt thẻ IC (Integrated circuit - Thẻ thông minh không tiếp xúc) sử dụng cho hành khách.
|
Thẻ vé của tuyến metro số 1 có tính bảo mật cao. Ảnh: MAUR |
Trong thời gian tới, nhà thầu gói CP3 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 là Công ty Hitachi sẽ tiến hành sản xuất, bàn giao số lượng ban đầu cho thời điểm đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào khai thác.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), thẻ IC được sử dụng cho hành khách trong Hệ thống AFC (hệ thống thu phí tự động tuyến metro số 1) sẽ bao gồm hai loại là thẻ bảo mật cao và thẻ bảo mật trung bình.
Mỗi thẻ IC được trang bị một chip feliCa với công nghệ tiếp xúc trường gần (NFC) khoảng 10 cm.
MAUR cho biết thẻ bảo mật cao được sử dụng cho thẻ nạp tiền (SFC), vé ngày, có thiết kế màu đỏ.
Thẻ bảo mật trung bình được sử dụng cho vé một chặng (SJT), có thiết kế màu xanh.
|
Thẻ bảo mật trung bình của tuyến metro số 1. |
MAUR cho biết mặt trước của thẻ IC được lấy ý tưởng thiết kế từ các công trình tiêu biểu của TP hiện nay như trụ sở UBND TP.HCM, chợ Bến Thành, nhà hát TP, nhà thờ Đức bà, tòa nhà Bitexco, tòa nhà Landmark...
Mặt sau của thẻ IC nêu các điều cần biết khi sử dụng thẻ.
MAUR cho biết thẻ sẽ được phát hành trước khi tuyến metro số 1 được đưa vào vận hành khai thác. Hiện nay, tuyến metro số 1 đã đạt 95% tổng tiến độ dự án. Dự kiến sẽ chạy thử toàn tuyến vào cuối năm 2023 và vận hành thương mại vào năm 2024.