MAUR cho biết ngày 30-10-2020, MAUR phát hiện 1 gối cầu bị rơi ở tuyến metro số 1. Đến nay, tổng cộng có 1 gối cầu bị rơi (chiếm 0,05%) và 9 vị trí gối cầu bị chuyển vị (chiếm 0,4%) trên tổng số 1910 gối.
Ngay sau sự việc, MAUR đã chủ trì cùng Tư vấn NJPT, Nhà thầu Sumitomo – CIENCO6 lập kế hoạch chi tiết để rà soát toàn bộ nội dung liên quan sự việc gối cầu.
Đồng thời, MAUR cũng đã có nhiều báo cáo, cập nhật kịp thời việc xử lý sự việc cho UBND TP, Hội đồng Kiểm tra nhà nước, Sở GTVT và các cơ quan có liên quan.
Các biện pháp chống chuyển vị gối cầu đã được nhà thầu triển khai. Ảnh: MAUR |
Trên cơ sở các kết quả quan trắc, thí nghiệm bổ sung của Liên danh SCC và đơn vị tư vấn, MAUR xác định có hai nguyên nhân xảy ra sự cố rơi gối, chuyển vị trí gối cầu. Thứ nhất là do khe hở giữa gối cầu và đá kê gối, khi xuất hiện khe hở thì diện tích tiếp xúc giữa bề mặt gối cầu và đá kê gối giảm, dẫn đến hệ số ma sát cũng giảm và tăng ứng suất cục bộ tại điểm tiếp xúc.
Thứ hai là tác động ray do sự thay đổi của nhiệt độ trong quá trình thi công. Sự biến thiên nhiệt độ đáng kể tại khu vực thi công sẽ tác động dẫn đến cả ray và dầm cùng giãn nở hoặc co ngót. Đặc biệt, tại vị trí mối nối ray chưa được hàn liền gần vị trí khe co giãn của dầm thì biến dạng của ray sẽ khuyếch đại biến dạng của dầm. Từ đó tác động làm tăng khả năng trượt gối cầu ở phía di động.
Trên cơ sở đó, Nhà thầu đã đề xuất hai giải pháp khắc phục đồng thời, phòng chống chuyển vị gối cầu. Theo đó, sẽ lắp đặt kết cấu chống trượt tại 918 vị trí gối di động, hệ khung kết cấu thép được lắp đặt bổ sung, phòng chống sự dịch chuyển của các gối cầu di động.
Thứ hai là phun keo Epoxy lấp đầy khe hở giữa gối cầu và đá kê gối (733 vị trí) đảm bảo gối cầu tiếp xúc bề mặt đầy đủ với đá kê gối (cả trên và dưới). Từ đó đảm bảo lực ma sát để chống lại các chuyển vị theo phương ngang.
Các biện pháp trên đã được các đơn vị tư vấn và các chuyên gia đánh giá là đảm bảo. Đến nay, các biện pháp trên đã được nhà thầu hoàn thành lắp đặt 100% từ ngày 1-5-2023.
Việc quan trắc liên tục gối cầu, đặc biệt là sau khi hoàn thành việc lắp đặt biện pháp chống trượt nêu trên và trong quá trình chạy thử tàu là rất quan trọng.
Tại báo cáo kết quả quan trắc của gối cầu do Liên danh SCC mới đây cũng đã khẳng định, các gối cầu hiện nay vẫn rất đang ổn định và không có chuyển vị đáng kể nào của gối cầu sau khi hoàn thành việc hàn liền ray và trong suốt quá trình chạy thử tàu trong thời gian qua.