Ban Quản lý Đường sắt TP.HCM (MAUR) có văn khẩn tới Sở Xây dựng để tháo gỡ những vướng mắc khi triển khai thực hiện hạng mục kết nối lối lên xuống F4, F5 của ga Trung tâm Bến Thành với khu dự án Khu tứ giác Bến Thành.
MAUR cho biết ga Bến Thành có 6 lối lên xuống, từ F1-F6. Các lối lên xuống này đã được thiết kế phòng cháy chữa cháy và được Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ phê duyệt.
6 lối lên xuống này đóng vai trò là lối thoát hiểm khi có sự cố xảy ra, thiết kế đã đáp ứng theo đúng quy định, tiêu chuẩn Việt Nam về khoảng cách cho phép đến lối thoát hiểm từ xa nhất đến lối vào sảnh không thu phí - là một khu vực an toàn nhỏ hơn 60 m.
MAUR xin làm lối đi tạm thay cho lối lên xuống F4, F5 kết nối với khu tứ giác Bến Thành. Ảnh: ĐT |
Lối lên xuống F4, F5 thuộc phạm vi nhà ga Bến Thành đã được nhà thầu hoàn thành thi công kết cấu và đang triển khai các phần việc còn lại để sẵn sàng kết nối với các dự án khu tứ giác Bến Thành.
Nhà thầu sẽ thực hiện các công việc tiếp theo như thử nghiệm thu từng phần, kiểm tra thử nghiệm chiếu sáng, cấp nước, chữa cháy, kiểm tra công tác PPP.... Các công tác kiểm tra này chỉ được thực hiện khi đơn vị thi công hoàn tất các công tác kết nối giao diện tương ứng.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của MAUR, các hoạt động thi công tại dự án tứ giác Bến Thành đã tạm ngưng từ cuối năm 2022. Theo đó, nhà thầu thi công lối F4, F5 chỉ hoàn thành phần kết cấu đến đoạn tường vây tiếp giáp giữa hai dự án. Hiện còn nhiều hạng mục khác như hệ thống PCCC, cửa sập, thông gió sẽ được thực hiện.
Dự kiến hai lối lên xuống trên sẽ kết thúc vào quý I-2025, nghiệm thu PCCC vào quý IV-2025. Như vậy, nhà thầu đang tuân thủ cam kết về tiến độ dự án.
MAUR cho rằng để tránh ảnh hưởng đến tiến độ vận hành khai thác tuyến đường sắt metro số 1 trong thời gian tới, TP cũng đã đề nghị nghiên cứu, đề xuất các phương án khả thi liên quan đến công tác hoàn thành lối lên xuống F4, F5.
Vì vậy, đối với 2 lối lên xuống này cũng đã được nhà thầu kiến nghị 4 phương án. MAUR nhận thấy phương án 4 là có tính khả thi nhất.
Cụ thể, tổ chức một lối đi tạm đặc biệt cho hành khách sử dụng nhằm mục đích thoát hiểm khi có trường hợp khẩn cấp. Các lối này có chiều dài khoảng 25 m và bề rộng 4 m. Trong trường hợp khẩn cấp, hành khách sẽ di chuyển từ khu vực nhà ga thông qua các lối đi tạm này để thoát hiểm ra phía vỉa hè tiếp giáp đường Phạm Ngũ Lão.
MAUR cũng lưu ý trong giai đoạn đầu của tuyến metro số 1 thì việc sử dụng 4 lối lên xuống vẫn đảm bảo đầy đủ khả năng tiếp cận, đáp ứng lưu lượng hành khách. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp, lối đi tạm thời này sẽ sử dụng như lối thoát hiểm bổ sung theo đúng thiết kế PCCC đã được phê duyệt.
Lối đi tạm đảm bảo có thể kết nối với nhà ga Bến Thành trong điều kiện tối thiểu khi lối lên xuống F4, F5 chỉ sử dụng khi thoát hiểm, thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp. Chi phí thực hiện do đơn vị thi công chịu để làm lối đi tạm.
Để giải quyết những vướng mắc xảy ra, MAUR kiến nghị Sở Xây dựng xem xét, tham mưu UBND TP chấp thuận đề xuất của MAUR theo phương án 4 - tạo ra một lối đi tạm đặc biệt để phục vụ thoát hiểm, thoát nạn.