TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 vào năm 2025

(PLO)- Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết những khó khăn về mặt bằng, đấu thầu gói thầu chính, tư vấn giám sát của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ được giải quyết để khởi công vào năm 2025.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

MAUR vừa cho biết, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án metro số 2 đến nay đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 4/6 quận đạt 100%.

Hiện nay, vướng mắc chính là các trường hợp tại quận 3 (66 trường hợp) liên quan đến đơn giá bồi thường. Trong tháng 4-2023, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc.

Dự kiến năm 2025 sẽ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: ĐÀO TRANG

Dự kiến năm 2025 sẽ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: ĐÀO TRANG

Hiện nay các cơ quan liên quan đang tập trung để xử lý đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.

Hiện MAUR đã hoàn tất phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các gói thầu tương ứng, đã và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu. Dự kiến các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ được MAUR tổ chức khởi công xây dựng vào ngày 22-6.

Hạng mục công trình chính đầu tiên của dự án đang được MAUR tổ chức đấu thầu các gói thầu chính của dự án. Trong đó hiện đang tập trung tuyển chọn Tư vấn chung cho dự án (gói thầu Tư vấn CS2B, với nhiệm vụ và vai trò chính là Tư vấn thiết kế, đấu thầu, kiểm soát dự án và giám sát thi công xây dựng) sử dụng vốn ODA của Ngân hàng KfW, tổ chức đấu thầu rộng rãi cạnh tranh quốc tế.

Đến nay, gói thầu tư vấn chung này đã hoàn thành giai đoạn sơ tuyển với 4 ứng viên/liên danh từ các quốc gia: Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam….

MAUR sẽ tiếp tục phát hành giai đoạn 2 trong tháng 8-2023 và hoàn thành quy trình đấu thầu huy động tư vấn vào đầu năm 2024. Sau đó, MAUR sẽ thực hiện công tác rà soát thiết kế, tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị chính của dự án trong cuối năm 2024 và khởi công xây dựng một số gói thầu trong năm 2025.

Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn 6 quận: quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng mức đầu tư là 47.890,84 tỉ đồng, tương đương với 2.093,59 triệu USD.

Theo MAUR, giai đoạn 1 của dự án tuyến metro số 2 được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại. Đây cũng là dự án làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

Ngoài ra, tuyến metro số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến.

Sau này, tuyến Bến Thành - Tham Lương sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6. Từ đó, tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP.

Hiện nay, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án hoàn tất công tác thẩm định để trình UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án trong cuối tháng 6-2023 theo đúng trình tự thủ tục của Luật đầu tư công.

Từ đó, làm cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện công tác thu xếp tài chính ODA cho dự án (gia hạn các hiệp định vay đã ký và bổ sung các hiệp định vay mới), công tác đấu thầu các gói thầu chính của dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm