Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương còn vướng gì?

(PLO)- UBND quận 3 đề xuất phương án hỗ trợ chênh lệch giá đất và chính sách bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ban Quản lý đường sắt đô thị vừa có báo cáo định kỳ lên UBND TP.HCM về tiến độ, khó khăn của tuyến metro số 2 và kiến nghị phương án giải quyết.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, hiện nay dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường (đạt 99,67%). Trong đó, quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86%.

Tại cuộc họp vào tháng 3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp với các sở ngành liên quan hoàn tất việc giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu chuẩn bị công tác thi công trong năm 2023.

Hiện nay, quận 3 vẫn đang lên phương án hỗ trợ chênh lệch giá đất và chính sách bồi thường cho người dân. Ảnh: ĐT

Hiện nay, quận 3 vẫn đang lên phương án hỗ trợ chênh lệch giá đất và chính sách bồi thường cho người dân. Ảnh: ĐT

Riêng việc bồi thường, GPMB ở quận 3, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cũng đã giao UBND quận này rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện bồi thường, GPMB trước đây. Đồng thời, nghiên cứu ý kiến Sở TN&MT và Thanh tra TP.

Trên cơ sở đó phân tích, báo cáo thường trực Ủy ban, Thường trực Quận ủy để thống nhất đề xuất phương án thực hiện. Nội dung rà soát, đề xuất gửi cho Thanh tra TP chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT tổng hợp, tham mưu UBND TP.

Sau đó, UBND quận 3 cũng đã có báo cáo UBND TP về việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn. Trong đó, thống nhất vẫn giữ nguyên quan điểm về phương án hỗ trợ chênh lệch giá đất và chính sách bồi thường như đã đề xuất trước đây.

Trước thực trạng trên, Ban Quản lý đường sắt đô thị kiến nghị UBND TP.HCM sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại dự án xây dựng tuyến metro số 2.

Tương tự, đối với gói thầu Tư vấn IC, hiện Ban quản lý đường sắt đô thị đang phối hợp với Tư vấn IC thảo luận để giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng của hợp đồng nhằm đảm bảo quyền lợi các bên.

UBND TP.HCM đã giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, hỗ trợ, hướng dẫn Ban Quản lý đường sắt đô thị trong quá trình thương thảo với Tư vấn IC. Từ đó, đảm bảo tối đa quyền lợi của chủ đầu tư cũng như tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật hiện hành.

Vì vậy, Ban Quản lý đường sắt đô thị kiến nghị UBND TP.HCM sớm có ý kiến chỉ đạo để Ban có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm