Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó báo cáo về tiến độ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Đối với tiến độ GPMB, TP báo cáo hiện nay đạt hơn 84%, phần còn lại sẽ hoàn thành vào Quý III/2022.
UBND TP cho biết công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như cấp, thoát nước, điện, viễn thông.
Hiện nay, các đơn vị đang triển khai các công việc liên quan đến đấu thầu, dự kiến khởi công xây dựng trong quý III/2022.
Phải đến năm 2030 tuyến metro số 2 mới có thể hoàn thành. Ảnh: ĐT. |
Hợp đồng tư vấn IC - thực hiện dự án được ký kết từ năm 2012, được thực hiện với 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn A là thiết kế nền tảng, dự toán gói thầu, lập hồ sơ, đánh giá hồ sơ dự thầu… và giai đoạn B là giám sát thi công xây dựng.
Tuy nhiên, do thực hiện dự án kéo dài và có nhiều điều chỉnh nên năm 2018, Hợp đồng Tư vấn IC đã tạm ngưng cung cấp dịch vụ giai đoạn A.
Đồng thời, do thay đổi về phạm vi công việc nên trong năm 2018, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã có thông báo kết thúc giai đoạn B của Hợp đồng Tư vấn IC.
Tuy nhiên, do quá trình làm việc, đàm phán kéo dài từ năm 2019 đến 2021, cả Tư vấn IC và TP.HCM vẫn chưa có sự thống nhất, do Tư vấn IC đưa ra các yêu cầu không phù hợp với điều kiện hợp đồng đã ký kết.
Theo đó, vào tháng 5-2021, UBND TP.HCM đã chỉ đạo chấp thuận chủ trương chấm dứt đàm phán Phụ lục hợp đồng số 13 và kết thúc Tư vấn IC. Từ đó, chuyển toàn bộ công việc còn lại của giai đoạn A vào gói thầu Tư vấn CS2B của dự án.
Trong giai đoạn này, Tư vấn IC mong muốn tiếp tục đàm phán Phụ lục Hợp đồng số 13 và đề xuất thực hiện các công việc còn lại của giai đoạn A.
Sau đó, UBND TP.HCM chấp thuận cho phép MAUR mở lại đàm phán. Tuy nhiên, tháng 3-2022, Tư vấn IC lại gửi thông báo đơn phương chấm dứt Hợp đồng Tư vấn IC.
Theo UBND TP.HCM, với việc kết thúc Hợp đồng Tư vấn IC ở thời điểm hiện nay, phần công việc còn lại của hợp đồng này và các nhiệm vụ phát sinh như đã thương thảo trong Phụ lục Hợp đồng số 13 sẽ được chuyển vào phạm vi gói thầu Tư vấn CS2B (Tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công) để tổ chức đấu thầu, tuyển chọn tư vấn.
Việc này sẽ tác động và ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện dự án, gây ảnh hưởng chậm trễ thêm đối với tiến độ dự án bởi tiến độ phụ thuộc hoàn toàn vào việc tuyển chọn thành công Tư vấn CS2B (có thể từ 12 – 18 tháng).
Dự kiến, kế hoạch lựa chọn nhà thầu Tư vấn CS2B sẽ tổ chức sơ tuyển vào tháng 6-2022. Dự kiến đến tháng 8-2023 hoặc tháng 9-2023 mới có thể huy động Tư vấn CS2B.
Theo đó, Hồ sơ mời thầu cho các gói thầu chính từ gói CP2 đến CP7, dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu cuối năm 2024, trao thầu và khởi công khoảng cuối năm 2025, đầu năm 2026.
Sơ đồ các nhà ga tuyến metro số 2. Đồ họa: HỒ TRANG. |
Hiện nay. MAUR đã làm việc với các nhà tài trợ tiến độ dự án với thời gian hoàn thành đưa vào khai thác dự kiến vào năm 2030.
Mới đây, ngày 6-6, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Trong đó, Bộ GTVT có đề cập đến hai dự án đường sắt đô thị ở TP.HCM gồm Bến Thành – Suối Tiên và Bến Thành – Tham Lương.
Dự án này có hạn chế tương tự tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Chẳng hạn công tác giải phóng mặt bằng chậm, đến nay mới đạt 84,47%. Tổng mức đầu tư dự án tăng, thời gian thực hiện dự án kéo dài dẫn đến phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh.
“Hiện tại, UBND TP.HCM đang hoàn thiện thủ tục trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh gia hạn thời gian giải ngân cho dự án, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án và hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư…” - Bộ GTVT cho hay.