Ngày 22-3, Bộ GTVT ban hành Thông tư 02/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ). Thông tư 02 chính thức có hiệu lực thi hành từ 0 giờ ngày ban hành (ngày 22-3).
Ủng hộ quy định mới của Bộ GTVT
Thông tư 02/2023 có hai nội dung mới đáng chú ý. Thứ nhất, chính thức miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định dưới hai năm (năm sản xuất cộng một năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện. Thứ hai, chính thức điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới.
|
Thông tư 02/2023 của Bộ GTVT góp phần tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. |
Sau khi Bộ GTVT ban thành Thông tư 02/2023, nhiều người dân, doanh nghiệp ủng hộ. Anh Lương Văn Biển (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng: “Thiết nghĩ xe mới thì đã đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu, miễn kiểm định là quá hợp lý. Tuy nhiên, người dân cũng cần biết nếu xe đã hết hạn kiểm định được vài ngày nhưng chưa được kiểm định, đến nay được áp dụng quy định kéo giãn chu kỳ theo Thông tư 02 thì xe đó có mặc định được gia hạn thời gian đăng kiểm hay không?”.
Đồng quan điểm, anh Hoàng Dương Minh (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) nhận định: “Đây là một sự tiến bộ tích cực của hoạt động đăng kiểm. Điều tôi thắc mắc là xe của tôi còn vài ngày nữa đến kỳ kiểm định (sau 18 tháng), liệu tôi có được tự mặc định giãn chu kỳ thêm sáu tháng theo quy định của Thông tư 02?”.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Minh Châu, Phó Giám đốc Đại lý Hyundai Đông Sài Gòn, rất đồng tình với những quy định này.
“Trước khi cho sản xuất hàng loạt xe để bán thương mại ra thị trường thì hãng xe cũng đã có sản phẩm để thí nghiệm về các tính năng an toàn, kỹ thuật... Sau đó hoàn chỉnh sản phẩm phù hợp với từng vùng thị trường và trước khi xuất xưởng đã được kiểm định rất kỹ để đảm bảo an toàn (điều này cũng được quy định rất rõ trong Nghị định 116/2017 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô). Chính vì thế, việc kiểm định lần đầu là không cần thiết” - ông Châu cho hay.
Ông Châu cũng cho rằng hiện nay các xe mới hầu như được bảo hành từ năm năm trở lên. Chính vì vậy, việc giãn chu kỳ đăng kiểm là hợp lý nhằm giảm chi phí, thủ tục cho người dân.
“Và để rõ hơn cho việc hợp lý này thì Cục Đăng kiểm cũng có thể xem lại thống kê số xe không đạt khi đăng kiểm lần hai (sau 36 tháng) sẽ đánh giá được, tỉ lệ xe không đạt lần hai là rất thấp và hầu như không có. Điều này sẽ chứng minh cho việc giãn chu kỳ đăng kiểm như trên là hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh hiện nay” - ông Châu đề xuất.
Trao đổi với PV, anh Nguyễn Chí Linh, phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-05V Chi nhánh Hồng Hà (TP.HCM), cho biết trong ngày đầu áp dụng Thông tư 02, trung tâm nhận khoảng hơn 10 hồ sơ xe mới. Hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ, bản đăng ký xe, phiếu xuất xưởng và một số giấy tờ khác. Trung tâm tiến hành lập hồ sơ phương tiện, sau đó ghi nhận kết quả và cấp tem. Người dân không phải mang xe đến trung tâm đăng kiểm và chỉ mất khoảng 2-3 tiếng là xử lý xong.
Ông Nguyễn Tô An cho biết: Theo thống kê, năm 2022 có khoảng 499.348 ô tô phải đăng kiểm lần đầu với số tiền gần 128 tỉ đồng. Theo đó, khi thông tư có hiệu lực dự kiến có hơn 574.000 ô tô mua mới được miễn đăng kiểm lần đầu năm 2023, ước tính tiết kiệm chi phí gần 130 tỉ đồng.
Mới chỉ là những kết quả bước đầu
Bộ GTVT cho biết việc ban hành thông tư trên là những kết quả bước đầu đối với những quy định có thể điều chỉnh được ngay trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của bộ.
Hiện nay, nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực đăng kiểm, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung, khẩn trương sửa đổi Nghị định 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn).
Cạnh đó, Bộ GTVT sẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
“Trong đó, cơ quan soạn thảo sẽ ưu tiên nghiên cứu một số nội dung như cho phép các trung tâm đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được phép cung cấp dịch vụ kiểm định ô tô. Song song đó, bộ sẽ nâng cao ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm…” - Bộ GTVT cho hay.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, cho rằng: Quy định này rõ ràng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, người dân không cần đưa xe đến đơn vị đăng kiểm, chờ kiểm định rồi mới được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Đối với thắc mắc về việc các phương tiện sắp hết hạn đăng kiểm có được kéo dài chu kỳ đăng kiểm theo quy định, ông An cho biết thông tư của Bộ GTVT có hiệu lực từ 0 giờ ngày 22-3 và không có giá trị hồi tố.
Theo đó, các phương tiện đã hết hạn và sắp đến hạn đăng kiểm vẫn phải đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định theo quy định và sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới, tùy theo từng loại xe.•
3,7 triệu xe được hưởng lợi từ các quy định mới
|
Có khoảng 3,2 triệu xe được hưởng lợi từ các quy định mới trong Thông tư 02. Ảnh: V.LONG |
Theo Thông tư 02 của Bộ GTVT, nguyên tắc xác định chu kỳ kiểm định của xe cơ giới được tính như sau. Thời gian sản xuất của xe cơ giới làm căn cứ để cấp chu kỳ kiểm định quy định được tính theo năm (như cách tính niên hạn sử dụng của xe cơ giới). Ví dụ, xe cơ giới có năm sản xuất được xác định trong năm 2023 thì đến hết ngày 31-12-2025 được tính là đã sản xuất được (trong thời gian) hai năm. Từ ngày 1-1-2026 được tính là đã sản xuất trên hai năm.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được hưởng lợi từ chính sách tăng chu kỳ đăng kiểm và miễn kiểm định lần đầu lên đến 3,7 triệu xe. Trong đó, xe được miễn kiểm định lần đầu khoảng hơn 574.000 xe, xe tăng chu kỳ kiểm định khoảng 3,2 triệu xe.