Nút giao thông tử thần gần sân bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng

(PLO)- Hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đang cho thấy bất cập trong thiết kế cũng như tổ chức giao thông nút giao ngay trước lối vào sân bay Cát Bi, Hải Phòng.

Những ngày này, sân bay quốc tế Cát Bi đang đón một lượng khách trong nước và quốc tế ngày càng lớn để từ đó di chuyển vào trung tâm Hải Phòng hoặc theo các tuyến cao tốc tới các tỉnh xung quanh. Tất cả việc đi lại ấy phải vượt qua một nút giao thông lớn bên ngoài, giao giữa đường Bùi Viện và đường Lê Hồng Phong, nằm trên địa phận quận Hải An.

Trung tâm nút giao cắt này là một đảo giao thông bán kính khoảng 40m, xung quanh là mặt đường rộng tới 6 làn xe.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra ngay đầu nút giao đường Bùi Viện - Lê Hồng Phong, Hải Phòng.

Xe máy, xe đạp len lỏi giữa làn xe container

Trông thì to đẹp vậy, nhưng nguy hiểm luôn chực chờ. Bởi cả hai tuyến đường này phục vụ lượng lớn phương tiện vận tải, cả chở hàng, chở người, rồi công nhân, học sinh, người dân qua lại. Người và phương tiện san sát nhau, rất nguy hiểm. Vào buổi tối và ban đêm, nhiều lái xe không quen đường đã va chạm vào vòng xuyến, làm hư hỏng đảo giao thông thậm chí lao thẳng lên vòng xuyến, lật xe…

Hàng loạt vụ tai nạn đã xảy ra ở khu vực nút giao thông này. Gần đây nhất, trưa ngày 24-11-2022, một người đàn ông 70 tuổi điều khiển xe máy trên đường Bùi Viện, đoạn đầu nút vòng xuyến đã lao vào xe container ngược chiều từ hướng cảng Đình Vũ tới. Nạn nhân văng đi 60m, tử vong.

Trước đó, sáng 3-5-2021, xe container di chuyển từ vòng xuyến Bùi Viện - Lê Hồng Phong đến đường liên phường đã va chạm với xe máy do một thanh niên điều khiển, khiến người này tử vong.

Đó là chưa kể vài vụ ô tô đi đêm khuya, vào cua không kịp, lao thẳng lên vòng xuyến lật ngửa…

Anh Vũ Văn Tùng, trú tại quận Hải An là tài xế thường xuyên lái xe tải lưu thông qua khu vực này. Anh nhận xét, vào giờ cao điểm học sinh tan học, công nhân và người lao động đi làm về, lái xe phải hết sức chú ý quan sát, giảm tốc độ để hạn chế tối đa va chạm và tai nạn giao thông.

Nguy hiểm nhất ở đây là xẩm tối về đêm, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng tại đây hoạt động không ổn định, lúc có lúc không, hệ thống phản quang chưa đạt yêu cầu. Xe chạy trên đường Lê Hồng Phong hướng về sân bay Cát Bi rất khó quan sát nên dễ dẫn đến tai nạn.

Khi đến vòng xuyến, lái xe ô tô chủ yếu điều khiển phương tiện theo thói quen, vừa quan sát vừa đánh lái qua vượt qua cung đường vòng rộng. Nhưng đầu đường Ngô Gia Tự, hướng từ từ nhà thờ Xâm Bồ đi lên lại chưa được lắp đèn tín hiệu giao thông. Vì vậy nhiều người đi mô-tô, xe máy, thậm chí xe đạp điện thường cắt mặt ô tô để di chuyển qua vòng xuyến. Những lúc như vậy, nguy cơ va chạm, tai nạn rất cao.

Chị Nguyễn Thu Thảo, trú tại quận Hải An cho biết ngày nào cũng hai lượt chở con nhỏ đi học rồi đi làm qua giao cắt này, cảm nhận là vào buổi chiều, lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông. Xe máy, xe đạp đi chung làn với ô tô tải. Sợ nhất là lúc từng đoàn xe container dài nối đuôi nhau đi vòng qua vòng xuyến. Tử thần luôn chực chờ, nếu người dân không chú ý quan sát và vững tay lái rất dễ chui gầm container...

Vòng xuyến rộng tạo ra giao cắt giữa các phương tiện giao thông di chuyển theo các hướng khác nhau, dễ dẫn tới va chạm.

Chính quyền vào cuộc, người dân mong sớm triển khai

Những phản ánh như vậy từng được cử tri quận Hải An gửi tới kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố Hải Phòng tháng 12-2020. Theo đó, cử tri kiến nghị: Vòng xuyến khu vực đường Lê Hồng Phong - đường Bùi Viện quá rộng gây khó khăn trong quá trình tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đề nghị UBND thành phố lắp đặt hệ thống tín hiệu, đèn phân luồng, hướng dẫn giao thông, chiếu sáng. Ngoài ra cần lắp biển hướng dẫn phản quang quanh nút để tài xế không quen đường dễ quan sát, giảm tốc độ, bảo đảm an toàn giao thông.

Theo Sở GTVT Hải Phòng, nút giao cắt Lê Hồng Phong – Bùi Viện được xây dựng theo thiết kế được phê duyệt từ năm 2013, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 5-2020. Tất cả đều đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Nhận thấy giao thông khu vực này phức tạp, Sở đã lắp đặt biển báo phân luồng, kèm theo là biển hạn chế tốc độ xuống còn 30 Km/h.

Tuy nhiên, giải pháp trên chỉ là tạm thời. Trước lưu lượng đi lại lớn và giao cắt nguy hiểm ở nút giao thông này, tháng 7-2020, HĐND thành phố đã ban hành nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp phát triển hệ thống hạ tầng giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn đến năm 2030, định hướng sau năm 2030. Triển khai nghị quyết này, ngay sau đó, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch, trong đó chủ trương xây dựng hầm chui tại nút giao thông lớn này. Như thế, giao cắt ở đây từ đồng mức sẽ chuyển thành khác mức, tránh xung đột, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và tránh ùn tắc ngay cửa ngõ sân bay Cát Bi.

Trao đổi với PLO hôm nay, 11-5, Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết các cơ quan chức năng thành phố đang nghiên cứu để làm nút giao thông khác mức tại khu vực trên. Khi nào nghiên cứu xong, thành phố sẽ triển khai, bố trí vốn để thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới