Tại Việt Nam, xu hướng tìm kiếm liên quan đến virus SARS-CoV-2 đạt đỉnh vào ngày 31-1, ngay sau dịp tết Nguyên đán. Sau đó, lượng tìm kiếm giảm dần khi số ca nhiễm tại Việt Nam dừng ở con số 16, lần lượt từng trường hợp đều được chữa khỏi.
Đến ngày 5-3, khi đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai bắt đầu, xu hướng tìm kiếm về dịch COVID-19 tiếp tục tăng mạnh trở lại và duy trì ở mức độ cao và đạt đỉnh vào ngày 29-3.
Xu hướng tìm kiếm về dịch COVID-19 trong thời gian qua.
Tính đến ngày 3-4, Việt Nam có 233 ca nhiễm, 75 ca bình phục và 4.577 ca nghi nhiễm. Những câu hỏi và chủ đề được người Việt Nam quan tâm nhiều nhất về dịch COVID-19 xoay quanh tình hình lây nhiễm tại Việt Nam và thế giới cũng như các triệu chứng, biểu hiện nhiễm bệnh.
YouTube đã có các chính sách nhằm chống lại thông tin giả trên nền tảng của mình và ưu tiên giới thiệu thông tin từ các nguồn có thẩm quyền như Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Dữ liệu tìm kiếm từ Google xu hướng (trends) cũng cho thấy người dân Việt Nam có xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y tế cao hơn so với từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay.
Ở giai đoạn đầu của dịch, công chúng quan tâm đến thông tin từ WHO hơn, tuy nhiên xu hướng này đã nhanh chóng thay đổi. Các dữ liệu cũng cho thấy xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y tế tại Việt Nam ngày càng cao trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.
Trong đợt bùng phát thứ hai tại Việt Nam, việc cách ly trở thành một trong những thực hành quan trọng nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Thống kê từ Google xu hướng cho thấy chủ đề cách ly bắt đầu được quan tâm nhiều hơn trong tháng 3. Đặc biệt, xu hướng tìm kiếm về cách ly tăng đột biến sau chỉ thị cách ly xã hội được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 31-3-2020.
Năm từ khóa thuộc chủ đề cách ly có xu hướng tìm kiếm cao nhất:
-
Cách ly Corona
-
Trốn cách ly
-
Cách ly toàn xã hội
-
Danh sách cách ly
-
Vĩnh Phúc cách ly
Trong bối cảnh dịch tại Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo tất cả người dân ở nhà và hạn chế ra đường nếu không thật cần thiết, đồng thời nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu áp dụng hình thức làm việc trực tuyến từ xa tại nhà.
Các xu hướng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ giao hàng, mua hàng online và học trực tuyến đạt mức cao nhất trong một năm trở lại đây.
Học trực tuyến cũng là từ khóa được nhiều người tìm kiếm.
Bên cạnh đó, mức độ quan tâm tìm kiếm đối với các thiết bị điện tử phục vụ cho việc làm việc tại nhà như máy in, máy tính, laptop, bàn phím có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây.
Các thiết bị gia dụng như nồi chiên không dầu, máy xay và nồi cơm điện cũng có xu hướng tìm kiếm ngày càng cao trên Google trong tình hình nhiều quán ăn, nhà hàng phải đóng cửa tránh dịch, khiến nhu cầu nấu ăn tại nhà tăng cao.