Phi công nghỉ việc phải báo trước bốn tháng

Theo đó, nhân lực hàng không trình độ cao (phi công, nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay có chứng chỉ CRS mức B trở lên, nhân viên điều độ, khai thác bay) có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác máy bay, tổ chức bảo dưỡng máy bay trước 120 ngày (4 tháng) dự kiến chấm dứt hợp đồng, để người khai thác máy bay lập kế hoạch duy trì hoạt động đảm bảo khai thác máy bay theo kế hoạch bay đã được phê duyệt. 

Nhân viên trình độ cao khi chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng đào tạo, hợp đồng lao động và các thỏa thuận liên quan. Ngoài ra, việc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định trên nếu kết thúc vào tháng 6, 7 của năm thì hợp đồng lao động sẽ kéo dài đến hết tháng 7 của năm đó, trường hợp thời hạn kết thúc hợp đồng lao động vào tháng 1 hoặc tháng 2 của năm thì thời hạn hợp đồng sẽ kéo dài đến hết tháng 2 của năm đó. Người khai thác máy bay, tổ chức bảo dưỡng máy bay có trách nhiệm chấm dứt hợp đồng lao động khi các bên đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng đào tạo và các thỏa thuận có liên quan. Khi chấm dứt hợp đồng, nhân viên hàng không trình độ cao được hợp đồng với người khai thác máy bay và tổ chức bảo dưỡng máy bay của hãng mới. Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 1-10-2015.

Đầu năm 2015, Vietnam Airlines đã có 117 lượt phi công báo ốm, chiếm 90% nhân lực ở đội bay Airbus. Nhiều người, muốn chấm dứt hợp đồng để chuyển sang hãng khác, gây khó khăn cho công tác điều hành bay của hãng.

Cũng theo người khai thác tàu bay, đặc thù của ngành vận tải hàng không là các kế hoạch khai thác, kinh doanh và lịch bay theo mùa đều được lập theo chu kỳ 6 tháng, bao gồm việc chuẩn bị nguồn nhân lực để đảm bảo sự ổn định và an toàn trong quá trình khai thác. Nên việc báo nghỉ việc trong thời gian vài tháng là hợp lý.

Trước đó, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung thông tư trên, Bộ GTVT đã đưa ra quy định nhân viên hàng không trình độ cao nếu muốn chấm dứt hợp đồng phải báo trước 180 ngày (6 tháng). Tuy nhiên sau khi đưa ra nhiều người cho rằng quy định 180 là không phù hợp với Bộ luật Lao động (Tại điều 37, Bộ luật Lao động quy định, thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động từ ít nhất 3 ngày đến ít nhất 45 ngày tùy theo loại hợp đồng lao động và gắn với từng trường hợp cụ thể). Sau đó, Bộ GTVT cho rằng Điều 70 Luật Hàng không quy định, Bộ trưởng Bộ GTVT được phép quy định chế độ lao động, kỷ luật đặc thù của nhân viên hàng không, nên có thể đưa ra mức trên 30 hay 45 ngày. Đồng thời, quy định của Bộ luật Lao động đưa thời hạn thông báo ít nhất, không phải thời hạn tối đa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm