Sẽ xét xử lưu động vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên

Ngày 13-12, ông Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên cho biết vụ án nữ sinh giao gà bị cưỡng bức rồi sát hại dã man sẽ được xét xử lưu động.

Theo đó, phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 26 đến 28-12 tới tại sân vận động TP Điện Biên Phủ. Đích thân ông Nam ngồi ghế chủ tọa điều hành quá trình xét xử.

Về lý do xét xử lưu động, chánh án TAND tỉnh Điện Biên cho hay do hội trường xét xử của TAND tỉnh hạn chế, khó đáp ứng đủ cho số lượng lớn người dân và phóng viên tới theo dõi, đưa tin. Cùng với đó, việc xét xử lưu động sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới nhân dân.

Chín bị cáo vụ sát hại nữ sinh giao gà sẽ được đưa ra xét xử lưu động

Như PLO đã đưa tin, chín bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Bùi Thị Kim Thu (vợ Công), Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương (cùng trú tại huyện Điện Biên) và Vương Văn Hùng (trú tại huyện Tuần Giáo).

Những người này bị truy tố về sáu tội danh: giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm.

Đáng chú ý, phiên tòa tới đây sẽ không triệu tập bà Trần Thị Hiền (mẹ của nữ sinh CMD - nạn nhân bị sát hại). Điều này khá bất ngờ bởi tài liệu điều tra cho thấy Vì Văn Toán có một số lời khai liên quan trực tiếp tới bà Hiền.

Cụ thể, năm 2019 sau khi ra tù, Toán gặp và đòi bà Trần Thị Hiền số tiền 300 triệu đồng từ việc mua bán ma túy. Không được đáp ứng yêu cầu, Toán nhờ Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng đòi tiền giúp, sẽ trả phí 50 triệu đồng. Công là người khởi xướng việc bắt nữ sinh CMD để ép bà Hiền trả tiền.

Ngày 4-2, tức 30 tết, theo phân công, Hùng ra chợ, đặt mua gà và yêu cầu nữ sinh CMD giao hàng tới khu vực C13. Tại đây, Công ra tay làm nạn nhân ngất đi rồi chở về nhà mình. Sau đó, nạn nhân bị cả nhóm bị cáo hãm hiếp rồi sát hại.

Bùi Thị Kim Thu là người chứng kiến gần như toàn bộ diễn biến hành vi phạm tội nhưng đã không tố giác tới cơ quan chức năng, thậm chí còn giúp nhóm bị cáo còn lại xóa dấu vết. Thu cũng chính là người giả vờ phát hiện thi thể của nữ sinh CMD rồi báo cho hàng xóm và cơ quan chức năng.

Theo lời khai của Toán, tối 30 tết, sau khi bắt cóc thành công con gái bà Hiền, Vương Văn Hùng cầm điện thoại của nạn nhân ra khu vực TP Điện Biên Phủ đưa cho Toán. Tiếp đó, Toán vừa cầm điện thoại thì thấy số máy của chị gái nạn nhân gọi đến nên bắt máy, đề nghị cho gặp bà Hiền.

Bà Hiền ở đầu dây bên kia lên tiếng, Toán liền xưng danh và nói: "Tao bắt con mày rồi, lo trả tiền cho bọn tao". Bà Hiền đáp: "Chúng mày làm thế tao sẽ không trả tiền và nếu không thả con gái tao ra sẽ đi báo công an" rồi cúp máy.

Cũng theo bị cáo này, sáng 9-2 (sau khi nữ sinh CMD bị cưỡng bức, sát hại), bà Hiền đi xe máy đến nhà Toán chửi bới "sao lại giết con bà, giết con bà rồi cũng chẳng có tiền trả cho chúng mày".

Tuy nhiên, bà Hiền và con gái lớn đều phủ nhận lời khai của Toán, khẳng định không nhận được điện thoại đòi tiền chuộc nào, bà cũng không quen biết các bị can trong vụ án. Do vậy, CQĐT không có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm bà Hiền về hành vi không tố giác tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...