Truy tố nhóm đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày 18-8, VKSND TP Đà Nẵng đã ban hành cáo trạng truy tố ba bị can về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép. Ba bị can gồm Chen Xian Fa (27 tuổi, ngụ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, ngụ huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, ngụ quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Đường dây nhập cảnh trái phép

Theo hồ sơ, ngày 11-7, ba đơn vị của Công an TP Đà Nẵng phối hợp kiểm tra nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). Tại đây, công an phát hiện Chen Xian Fa và ba người Trung Quốc khác không có hộ chiếu, thị thực và hồ sơ xuất nhập cảnh.

Chen Xian Fa khai: Ngày 23-6, khi đang ở Trung Quốc, bị can liên hệ qua mạng nhờ bị can Trinh đang ở Đà Nẵng thuê giúp một căn nhà có ba phòng ngủ. Qua nói chuyện, Trinh biết được Chen Xian Fa không có thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam nhưng vẫn đồng ý.

Ngày 24-6, Trinh liên hệ bị can Diễm để tìm nhà, qua nhắn tin Diễm cũng biết được nhóm người Trung Quốc này không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam nhưng cũng đồng ý. Diễm thuê căn nhà số 39 trong thời hạn ba tháng với giá 19 triệu đồng/tháng. Diễm và Trinh bàn bạc, thỏa thuận đôn giá thuê nhà lên 4 triệu đồng nữa và Chen Xian Fa đồng ý.

Sau đó, Chen Xian Fa rủ thêm ba người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng trên WeChat, QQ… Khi ba người đến biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị) thì trời tối. Cả nhóm xuống xe và đi bộ theo đường mòn một đoạn thì ra được quốc lộ nơi có ô tô bảy chỗ chờ sẵn đón chở về Đà Nẵng. Chen Xian Fa thu phí cho việc nhập cảnh trái phép này là 4.000 nhân dân tệ/người.

Đến Đà Nẵng vài hôm, tối 30-6, Chen Xian Fa nhờ Trinh dẫn đến gặp một phụ nữ ở phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) để lấy 14 laptop, 31 điện thoại di động và các thiết bị phụ trợ đem đến căn nhà thuê. Trinh và Diễm còn mua giúp nhóm người này các vật dụng cá nhân và thực phẩm để sinh hoạt hằng ngày.

Bị can Chen Xian Fa được xác định là chủ mưu trong vụ án. (Ảnh do công an cung cấp)

Nhiều lần tiếp tay

Cũng theo hồ sơ, cuối năm 2018 Diễm quen biết Trinh khi cùng học tiếng Trung ở ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng. Trong thời gian này, Diễm có đưa cho Trinh hình ảnh những căn nhà cần cho người nước ngoài thuê để Trinh đăng tải trên các trang mạng, nhận tiền hoa hồng. Trinh đã sử dụng ứng dụng WeChat đăng tải các bài về việc cho thuê nhà.

Tháng 8-2019, Trinh bật chế độ tìm bạn đang cùng sử dụng WeChat thì kết nối được với Chen Xian Fa. Trinh biết Chen Xian Fa không có bất cứ giấy tờ nhập cảnh nào nhưng vẫn tiếp tay bằng việc thuê giúp một căn nhà và một chiếc xe máy. Số tiền thuê nhà ba tháng Chen Xian Fa đã đưa cho Trinh 92 triệu đồng, Trinh nhận tiền hoa hồng 5,7 triệu đồng, còn lại đưa cho Diễm.

Đầu tháng 12-2019, lúc này Chen Xian Fa đang ở Trung Quốc tiếp tục nhờ Trinh thuê nhà. Trinh thông qua Diễm biết căn nhà cũ vẫn chưa ai thuê nên tiếp tục giúp sức cho Chen Xian Fa vào ở tại đây. Cũng như lần thứ nhất, những người thuê nhà không có bất cứ giấy tờ gì hợp pháp nhưng Trinh, Diễm vẫn làm mà không báo với chính quyền địa phương.

Lần này Chen Xian Fa cũng đưa trước 92 triệu đồng và hai bị can chia nhau như cũ. Cuối năm 2019, lực lượng chức năng kiểm tra lưu trú phát hiện nên Chen Xian Fa và đồng hương bị trả về Trung Quốc.

Lần này, trước khi về nước Chen Xian Fa đưa chìa khóa nhà cho Trinh, nhờ giữ hai laptop và lấy giùm 7.000 nhân dân tệ tiền đặt cọc nhà. Số tiền trên được quy đổi, Trinh trả cho Diễm tiền điện nước, tiền rác và các chi phí khác chỉ còn lại gần 20 triệu đồng. Số tiền này đã được trừ vào tiền thuê nhà lần thứ ba nơi các bị can bị bắt.

Chủ mưu giả bị đau chân để trốn cách ly

Theo cơ quan điều tra, khi kiểm tra, phát hiện Chen Xian Fa nhập cảnh trái phép, để đảm bảo công tác chống dịch COVID-19, công an đã đưa bị can này đi cách ly theo quy định. Tuy nhiên, Chen Xian Fa giả vờ đau chân không đi được, xin được trục xuất về nước như lần trước. Lực lượng chức năng phải thuyết phục những người đồng hương cõng bị can vào nơi cách ly theo quy định.

Từ khi phát hiện vụ án này, Công an TP Đà Nẵng đã ra quân kiểm tra, truy quét người lưu trú và phát hiện hơn 110 người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép. Tất cả những người này đều đã được xét nghiệm COVID-19 và chưa phát hiện trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm