Vụ bán đấu giá khu dân cư Hòa Lân khi nào mới kết thúc?

VKSND Cấp cao tại TP.HCM vừa kháng nghị giám đốc thẩm vụ Công ty TNHH SX-TM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) tranh chấp hợp đồng tín dụng và hủy kết quả bán đấu giá tài sản với Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn (công ty Nam Sài Gòn), theo hướng hủy hai bản án sơ và phúc thẩm, để xét xử lại.

Kháng nghị đưa ra nhiều nội dung trong đó trong đó cho rằng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Chợ Lớn (đơn vị ký hợp đồng để Công ty Nam Sài Gòn bán đấu giá tài sản) vi phạm nguyên tắc khách quan, độc lập, công khai, minh bạch, công bằng khi đấu giá tài sản để thu hồi nợ…

Dự án khu dân cư  Hòa Lân hiện vẫn là khu đất trống. Ảnh: CĐT

Trước đó TAND quận 7 và TAND TP.HCM xử theo hướng không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là hủy kết quả bán đấu giá tài sản. Về hợp đồng tín dụng thì tòa tuyên nguyên đơn phải trả cho ngân hàng hơn 2.000 tỉ đồng gồm tiền gốc và lãi xuất theo quy định.

Trong vụ này đơn vị mua trúng đấu giá tài sản là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM (Công ty Kim Oanh) cho rằng bị thiệt hại nặng khi vụ kiện kéo dài, chưa được sử dụng tài sản hợp pháp.

Theo hồ sơ tháng 5-2017, Công ty Kim Oanh mua trúng đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hòa Lân (phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) là tài sản thế chấp của Công ty Thiên Phú, nhưng do không trả được nợ nên đã giao cho Agribank Chợ Lớn ký bán để thu hồi nợ.

Cụ thể khi ngân hàng ký hợp đồng để công ty Nam Sài Gòn tổ chức bán đấu giá dự án, sau nhiều phiên đấu giá Công ty Kim Oanh mua trúng với giá hơn 1.300 tỉ đồng. Cuối năm 2018 Thanh tra Bộ Tư pháp có kết luận thanh tra ngày về quá trình bán đấu giá là phù hợp pháp luật. Sau khi có kết luận thanh tra về việc chậm trả tiền, Công ty Kim Oanh cũng đã thực hiện xong nghĩa vụ thanh toán cho Agribank Chợ Lớn.

Ngày 28-6 vừa qua Công ty Kim Oanh có văn bản gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đề nghị chấp thuận đăng ký biến động Công ty trên GCNQSDĐ đối với dự án khu dân cư Hòa Lân.

Công ty Kim Oanh cho rằng mình là bên thứ ba ngay tình mua tài sản từ đấu giá hợp pháp, nên phải được bảo vệ theo Điều 133 BLDS 2015. Sau phiên tòa phúc thẩm thì biện pháp ngăn chặn cấm chuyển dịch đối với dự án cũng đã được hủy bỏ cho đến nay...

Tháng 3-2019, khi tòa sơ thẩm đang thụ lý vụ kiện, Agribank trung ương đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc bán đấu giá tài sản. Theo công văn việc tòa thụ lý vụ kiện và áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với tài sản là đi ngược với các văn bản về xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người mua trúng đầu giá và đã trả hết tiền là Công ty Kim Oanh….

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm