Phó Thủ tướng: Xem xét dừng dự án đường sắt 8.000 tỉ đồng

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, đồng thời khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định phương án tiếp tục triển khai hay dừng hoặc kết thúc dự án trên.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 và chia thành bốn tiểu dự án vận hành độc lập.

trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết 11/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án bị tạm dừng, giãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn được bố trí. Vì vậy, đến nay dự án chưa hoàn thành.

Vào thời điểm dừng dự án, hơn 13,2 ngàn thanh ray, 16 ngàn thanh tà vẹt, hàng tấn phụ kiện bu lông, ốc vít, trị giá khoảng 350 tỉ đồng nằm đắp chiếu tại nhiều nhà ga. Vừa qua, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ phương án sử dụng số ray, ghi, tà vẹt, các loại phụ kiện liên kết đã mua sắm của dự án này vào các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân là dự án sử dụng ngân sách nhà nước, theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, hàng ngàn tấn vật tư, thiết bị thừa này là tài sản công. Theo đó, tài sản công chỉ được thanh lý sau khi dự án kết thúc. Dù đường này đã dừng thực hiện năm 2011 nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa quyết định kết thúc dự án.

Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định phương án tiếp tục triển khai hay dừng dự án. Trường hợp dừng đầu tư, Bộ GTVT phải làm thủ tục kết thúc dự án làm căn cứ để thực hiện thanh lý tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới