Bình Nhưỡng thừa nhận cải cách tiền tệ thất bại

Bình Nhưỡng thừa nhận cải cách tiền tệ thất bại ảnh 1

Loại tiền mới của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AP

Hãng tin Nhật Kyodo News dẫn nguồn tin này cho biết trong một thông báo gửi đến các phái đoàn ngoại giao của CHDCND Triều Tiên ở nước ngoài, Bình Nhưỡng thừa nhận vụ đổi tiền đã ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung tiền mặt và hệ thống phân phối hàng hóa.

Thông báo này kêu gọi toàn thể người dân CHDCND Triều Tiên “đoàn kết và vượt qua khó khăn”.

Theo Kyodo News, nguồn tin này cũng cho biết phía Bình Nhưỡng đã thừa nhận với các nhà đầu tư Trung Quốc và các đối tác thương mại là đã thực hiện cuộc cải cách tiền tệ “mà không có sự chuẩn bị kỹ càng”.

Bình Nhưỡng cũng thừa nhận thông tin về vụ đổi tiền đã bị rò rỉ ra ngoài từ trước khi kế hoạch này được thực hiện. Do đó, một số nhà giàu mới ở CHDCND Triều Tiên đã chuyển tiền bạc sang Trung Quốc và các nước khác, dẫn đến việc Bình Nhưỡng thắt chặt an ninh biên giới với Trung Quốc hồi cuối năm ngoái.

Báo Hàn Quốc Korea TimesChosun Ilbo dẫn nguồn tin từ CHDCND Triều Tiên khẳng định tỷ lệ tội phạm như trộm cắp và giết người đã tăng lên ở miền Bắc kể từ khi cuộc cải cách tiền tệ diễn ra.

Phía an ninh Hàn Quốc không thừa nhận tin đã có đổ máu ở CHDCND Triều Tiên, nhưng cho biết đã có bạo lực xảy ra ở miền Bắc do thiếu lương thực.

Báo mạng Daily NK đưa tin giá gạo ở thành phố Sinuiju, gần biên giới Hàn Quốc, đã tăng vọt từ 400 won/kg lên hơn 1.000 won/kg kể từ cuối tháng hai.

BáoWall Street Journal dẫn lời một số nhà quan sát phương Tây nhận định với việc thừa nhận cuộc cải tổ tiền tệ là một thất bại, chính quyền Bình Nhưỡng muốn trấn an các công ty nước ngoài đang giao dịch thương mại và đầu tư vào CHDCND Triều Tiên.

Theo HIẾU TRUNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm