Chứng khoán Trung Quốc: Thêm một 'cơn ác mộng'

Shanghai Composite Index rớt thấp kỷ lục

Tiếp nối đà giảm trên thị trường chứng khoán thế giới mấy ngày qua trước những lo ngại về sự bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc, tất cả các thị trường chứng khoán toàn cầu đã đồng loạt lao dốc trong ngày 24-8. Thế giới gọi đây là "ngày thứ Hai tối tăm" của Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Khi phiên giao dịch ngày 25-8 đóng lại, chỉ số Shanghai Composite Index của Trung Quốc giảm xuống dưới mức 3.000 điểm, tương ứng giảm 7,63%. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 12-2014, Shanghai Composite Index rớt giá thê thảm như vậy. 

Mức suy giảm này cũng nằm trong tốp 10 những đợt suy giảm khủng khiếp nhất suốt 15 năm qua. Như vậy, chỉ số này đã giảm 20,9% trong 5 phiên vừa qua, và giảm 8,34% tính từ đầu năm đến nay.

Không những thế, hàng loạt các cổ phiếu chủ chốt trên sàn Thượng Hải, tập trung vào các ngành bất động sản, dầu khí, cũng đã giảm 10%.

 Mọi ảnh nhìn trên thế giới hướng về "cú sốc" ngày 25-8 của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Ảnh: AP

Chứng khoán Mỹ có lúc giảm kỷ lục tính từ 2011, nhưng sau đó đã hồi phục nhanh chóng. Giá cổ phiếu nhiều quốc gia khác như Úc, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia,… cũng tăng trở lại.

Trung Quốc ngừng hỗ trợ thị trường

Nỗ lực cuối cùng của Bắc Kinh được ghi nhận hôm Chủ Nhật (23-8) là việc cho phép sử dụng quỹ hưu trí để cứu thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, theo He Fan thuộc tập đoàn Caixin Insight Group nói trên Tân Hoa Xã, nỗ lực này không thể ngăn chặn được chứng khoán lao dốc. 

Trên trang Bloomberg, Christopher Balding, giáo sư tài chính và kinh tế tại HSBC Business School thuộc Đại học Peking cũng nhận định Bắc Kinh đã từ bỏ các chính sách hỗ trợ TTCK bất chấp những tổn thất rất lớn trong những ngày qua.

Tân Hoa Xã phải thừa nhận rằng, sau “ngày thứ Hai tối tăm”, thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục đối diện một ngày thứ Ba đầy ác mộng khi mọi thứ không thể sáng sủa hơn. 

Theo Bloomberg, các nhà hoạch định chính sách của Bắc Kinh đã cho dừng các chính sách can thiệp thị trường chứng khoán và đang tìm đối pháp. Điều này lý giải nguyên nhân ngày thứ Ba ác mông. Vào đầu phiên ngày 25-8, các nhà đầu tư thì chờ chính phủ can thiệp, nhưng thực tế điều đó không xảy ra khiến họ hoảng sợ, xáo trộn, bán tháo và rớt giá trầm trọng.

Theo BBC, Shanghai Composite giảm mất 12% trong tuần qua, sau khi giảm đến mức 30% từ giữa tháng 6-2015 đến nay. Sự tụt dốc này gây ra làn sóng bán đổ bán tháo toàn cầu, góp phần khiến chỉ số Dow Jones ở Mỹ mất 6%, chỉ số FTSE 100 tại Anh sụt 5%.

Tình trạng sụt giảm tồi tệ ở Trung Quốc kéo các thị trường khác trong khu vực cùng giảm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong hôm qua mất 4,9% xuống 21.313,28 điểm, trong khi thị trường chứng khoán lớn nhất khu vực của Nhật Bản cũng chứng kiến chỉ số Nikkei mất 4,6% xuống 18.540,68 điểm, mức thấp nhất trong gần 5 tháng qua.

Tuy nhiên, ngày 25-8 chứng kiến sự ấm dần trở lại của Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm