Cố vấn Mỹ: Washington phải sẵn sàng buộc Bắc Kinh ‘trả giá’

Hãng tin Reuters hôm 29-1 dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng Mỹ cần phải chuẩn bị sẵn sàng để buộc Trung Quốc trả giá về những hành động họ đã làm ở Tân Cương, Hong Kong và hành động đe dọa Đài Loan.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Jose Luis Magana/AP.

Phát biểu trong một sự kiện của Viện Hòa bình Mỹ, ông Sullivan nhấn mạnh Washington cần phát ngôn rõ ràng và nhất quán về các vấn đề này. 

“Mỹ cần phải sẵn sàng để hành động cũng như buộc Trung Quốc phải trả giá cho những gì họ đã làm ở Tân Cương, Hong Kong và các hành động mang tính hiếu chiến, đe dọa tới Đài Loan” - ông Sullivan cho biết.

Tuy nhiên ông không nêu chi tiết về các bước mà Washington sẽ thực hiện.

Ngoài ra, ông Sullivan cho biết Trung Quốc là vấn đề hàng đầu cần được giải quyết giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu, do đó ông nhấn mạnh sự cần thiết phải thống nhất các phản ứng chung với châu Âu về hành vi lạm dụng công nghệ và thương mại của Trung Quốc.

“Chúng ta thường không có quan điểm chung với những vấn đề này. Tôi nghĩ Trung Quốc đang đứng đầu danh sách những điều mà chúng ta cần phối hợp cùng nhau và còn nhiều việc phải làm để có sự liên kết hoàn toàn với nhau” - ông Sullivan nói.

Chính quyền ông Biden đã phát ra hàng loạt các tín hiệu cho thấy họ sẽ tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc mà cựu Tổng thống Donald Trump đã theo đuổi, đồng thời mong muốn hợp tác với Bắc Kinh về các chính sách ưu tiên như biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tán thành quyết định ở phút cuối của người tiền nhiệm Mike Pompeo rằng Trung Quốc đã thực hiện hành vi diệt chủng ở Tân Cương.

Động thái này đã làm gia tăng các áp lực đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ, điều mà chính quyền ông Trump cũng đã áp đặt đối với cuộc đàn áp của Bắc Kinh với nền dân chủ ở Hong Kong.

Chính quyền ông Biden đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ Đài Loan giữa bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự gần hòn đảo, nhấn mạnh cam kết của Washington đối với Đài Bắc là “vững chắc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm