Di sản của Tổng thống Hugo Chávez

Báo Axis of Logic (Venezuela) ghi nhận từ lúc mới cầm quyền, Tổng thống Hugo Chávez đã thiết lập các mục tiêu xã hội quan trọng như xóa mù chữ, phổ biến giáo dục và y tế, phát huy quyền làm chủ của nhân dân về kinh tế và xã hội.

Ông đã phân bổ nguồn thu dầu mỏ thành thu nhập của dân và các chương trình xã hội.

Ông nỗ lực vận động học sinh đến trường và thực hiện nhiều chính sách miễn giảm học phí. Trong 10 năm qua, 22 trường đại học mới được xây dựng. Số giáo viên từ 65.000 người tăng lên 350.000 người. Kết quả là nạn mù chữ đã được thanh toán.

Từ năm 2004 đến 2011, tỉ lệ người đói đã giảm 75%, tỉ lệ người nghèo giảm 50%. Lần đầu tiên trong lịch sử Venezuela, hơn 90% dân số đã được ăn ba bữa mỗi ngày.

Năm 2006, Tổng thống Hugo Chávez đã thông qua luật tập trung dân nghèo vào các khu phố quy mô 200-400 gia đình để hưởng dự án phát triển. Hiện nay có hơn 20.000 khu phố như vậy. Mục tiêu lâu dài của ông là tập trung nhiều khu phố thành một hội đồng vùng nhằm hưởng các dự án có quy mô lớn hơn.

Di sản của Tổng thống Hugo Chávez ảnh 1

Đoàn xe chuyển thi hài cố Tổng thống Hugo Chávez từ bệnh viện về Học viện quân sự ngày 6-3 (giờ địa phương). Ảnh: REUTERS

Bệnh viện hiện đã được xây dựng đến nông thôn. Chất lượng nhà ở xã hội ngày càng được bảo đảm. Trước khi qua đời, ông đã cam kết sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ thứ ba, mọi người được ở trong nhà cửa chất lượng cao và bền vững.

Chỉ số bất bình đẳng ở Venezuela đang giảm dần và chỉ bằng 50% so với Mỹ. Venezuela là quốc gia hạnh phúc đứng thứ năm trên thế giới.

Venezuela đã trả được nợ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trước hạn năm năm. Năm 2007, Venezuela tách khỏi IMF và Ngân hàng Thế giới (WB). Thay vào đó, Venezuela đề nghị các nước Mỹ La tinh cùng lập Ngân hàng Phương Nam nhằm hỗ trợ cho các dự án ở Mỹ La tinh và giúp các nước này thoát khỏi ràng buộc với IMF và WB.

Theo thăm dò năm 2012 của tổ chức Latinobarómetro (Chile), 57% số người dân Venezuela được hỏi hài lòng với nền chính trị của Venezuela so với mặt bằng chung 38% ở các nước khác tại Mỹ La tinh. Có đến 81% cử tri đi bầu trong bầu cử tổng thống mới rồi ở Venezuela so với 57,5% cử tri Mỹ.

Trong vụ đảo chính năm 2002, nghe tin có đảo chính, người dân đã ùn ùn kéo đến bao vây tòa nhà Quốc hội và Tổng thống Hugo Chávez đã khôi phục quyền lực chỉ trong 48 giờ. Báo Axis of Logic nhận định nỗ lực xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân của ông đích thực là một cuộc cách mạng.

Theo TTXVN, ngày 7-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu đã đến Đại sứ quán Venezuela tại VN đặt vòng hoa viếng Tổng thống Hugo Chávez. Chủ tịch nước đã ghi vào sổ tang: “Thay mặt Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, chúng tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình người anh em tổng thống, Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela, nhà nước, chính phủ và toàn thể nhân dân Venezuela và tin tưởng rằng nhân dân Venezuela sẽ vượt qua nỗi đau thương, mất mát lớn lao này, kế thừa và phát huy những lý tưởng cao đẹp của người chiến sĩ Cách mạng Bolivar Hugo Chavez và tiếp tục đạt nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp phát triển mọi mặt của Venezuela”. Cùng ngày, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng nhiều đoàn đại diện các bộ, ban, ngành của VN, các hội hữu nghị VN - Cu ba, VN - Tây Ban Nha, đại diện đại sứ quán các nước tại VN đã đến đặt vòng hoa viếng và chia buồn cùng cán bộ nhân viên Đại sứ quán Venezuela.

H.DUY

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm