THƯỢNG NGHỊ SĨ MIRIAM DEFENSOR SANTIAGO:

Đối đầu ở bãi cạn Scarborough chỉ là chiến thuật nghi binh

Bà cho rằng chiến lược dài hạn của Trung Quốc là làm cho Philippines mệt mỏi về các căng thẳng trên biển Đông và rồi Philippines phải chấp nhận hợp tác khai thác dầu khí với Trung Quốc ở các khu vực tranh chấp.

Tuy nhiên, bà cảnh báo các thỏa thuận hợp tác khai thác dầu khí với Trung Quốc sẽ không luôn luôn bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các nước liên quan, trong đó có Philippines. Bà nói Trung Quốc có lợi thế về năng lực tài chính và công nghệ nên rất khó để bất kỳ nước hợp tác nào có thể đàm phán đạt được phần chia sẻ lợi nhuận công bằng từ dự án hợp tác.

Về tranh chấp ở bãi cạn Scarborough, bà cho rằng Trung Quốc triển khai tàu đến bãi cạn không phải nhằm đối đầu với Philippines và lập trường cứng rắn của Trung Quốc ở bãi cạn chỉ là chiến thuật nghi binh. Theo bà, mục tiêu thực sự của Trung Quốc là các khu vực tranh chấp khác với các nước khác ở biển Đông, nơi có thể có khoáng sản giá trị hơn cả dầu khí.

Bà ghi nhận Trung Quốc xem các nước ASEAN như đại diện cho Mỹ, tranh chấp bãi cạn thực chất là cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ và cả hai bên đang muốn thăm dò phản ứng của nhau.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm