Lãnh đạo Kim Jong Un thăm sư đoàn tăng thiết giáp

KCNA cho biết ông Kim đã đến thăm hỏi và chúc mừng sư đoàn tăng thiết giáp Seoul Ryu Kyong Su 105. Cùng đi với ông còn có người chú và cũng là phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Jang Song Thaek, Tổng tham mưu trưởng Ri Yong Ho và nhiều tướng lĩnh cấp cao khác.

Đây là chuyến thị sát KPA đầu tiên của ông Kim Jong Un kể từ khi đảm nhiệm những vị trí tối cao trong đảng, chính phủ và quân đội CHDCND Triều Tiên. Cũng theo KCNA, ông Kim Jong Un còn tới Cung tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng, nơi an nghỉ cuối cùng của cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Lãnh đạo Kim Jong Un thăm sư đoàn tăng thiết giáp ảnh 1

Ông Kim Jong Un tại khuôn viên sư đoàn tăng thiết giáp - Ảnh: Reuters

Hôm qua 1-1-2012, chính quyền CHDCND Triều Tiên đã kêu gọi toàn dân bảo vệ tân lãnh đạo Kim Jong Un, trong thông điệp năm mới được truyền thông nước này đăng tải.

“Toàn đảng, toàn quân và toàn dân hãy sẵn sàng trở thành bức tường và lá chắn sống bảo vệ Kim Jong Un đến chết”, BBC trích dẫn thông điệp của cơ quan truyền thông CHDCND Triều Tiên KCNA.

Lãnh đạo Kim Jong Un thăm sư đoàn tăng thiết giáp ảnh 2

Kim Jong Un bắt tay một người lính - Ảnh: Yonhap

Thông điệp cũng yêu cầu Mỹ rút binh sĩ khỏi Hàn Quốc, gọi đây là trở ngại lớn nhất đối với hòa bình. CHDCND Triều Tiên vẫn thường xuyên yêu cầu Mỹ “chấm dứt chính sách thù địch” như điều kiện tiên quyết để cải thiện quan hệ.

Lãnh đạo Kim Jong Un thăm sư đoàn tăng thiết giáp ảnh 3

Quân đội giới thiệu bữa ăn của người lính trước lãnh đạo Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Bức thông điệp cũng thừa nhận tình trạng khan hiếm lương thực là vấn đề cấp bách, và kêu gọi hành động để giải quyết vấn đề này. Liên Hiệp Quốc đánh giá gần 3 triệu người dân nước này sẽ cần hỗ trợ lương thực trong năm 2012.

Thông điệp truyền thống đầu năm tại CHDCND Triều Tiên được các nước trong khu vực rất quan tâm vì nó gợi ý về chính sách của nước này trong năm mới. Các nhà quan sát nhận xét thông điệp năm nay không đề cập đến chương trình vũ khí hạt nhân, vốn là chủ đề chính trong thông điệp của những năm trước đó.

Hàn Quốc sẵn sàng cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên

Hôm nay 2-1, Tổng thống Lee Myung Bak tuyên bố nước này đã mở ra “cánh cửa cơ hội” trong việc cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh lãnh đạo Kim Jong Un kế nhiệm cha lãnh đạo đất nước.

“Mục tiêu lúc này là hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi đang mở rộng cánh cửa cơ hội - ông Lee nói - Nếu CHDCND Triều Tiên bày tỏ thiện chí, một kỷ nguyên mới có thể mở ra”.

Tuy nhiên, ông Lee cũng nhấn mạnh nếu CHDCND Triều Tiên khiêu khích Hàn Quốc một lần nữa, Seoul sẽ “kiên quyết đáp trả”.

Theo Xuân Tùng (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm