Mỹ dự đoán thời điểm sức mạnh Nga, Trung Quốc ‘đạt đỉnh’

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters mới đây, một quan chức Lầu Năm Góc nói rằng điều này sẽ cho phép nước Mỹ có gần một thập niên để chuẩn bị đương đầu với hai nước trên.

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Mark Esper cho biết quân đội nước này sẽ tiến hành cắt giảm, loại bỏ hoặc trì hoãn gần 200 chương trình vũ khí và tái cơ cấu nguồn ngân sách để đầu tư vào khả năng chống lại sức mạnh đang lên của quân đội Nga và TQ. “Chúng tôi đang hướng tầm nhìn đến năm 2028 và xa hơn nữa, vì chúng tôi nghĩ rằng đó là thời điểm mà người Nga sẽ đạt đỉnh” - ông nói và cho biết thêm rằng “liền sau đó là người TQ” vào năm 2030.

Nga diễu hành tên lửa đạn đạo liên lục địa trong buổi duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít vào tháng 5-2018 tại thủ đô Moscow. Ảnh: REUTERS

Nhiều năm qua, Nga và TQ đã nỗ lực hiện đại hóa lực lượng quân sự trong khi quân đội Mỹ vướng vào các cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông. Bộ trưởng Esper cho rằng việc quân đội Mỹ phải tham chiến ở Iraq và Afghanistan đã phải “trả giá bằng sự sẵn sàng ứng phó của Mỹ trước các quốc gia như TQ và Nga. Vì thế, quân đội Mỹ cần phải nhanh chóng nâng cấp các trang thiết bị của mình vốn đã được biên chế gần 40 năm.

Trong tài khóa 2019, quân đội Mỹ yêu cầu 182 tỉ USD để cung cấp cho các chương trình hoạt động, trả lương nhân sự cũng như chi trả các chi phí chiến tranh. Trong đó, 22 tỉ USD sẽ được dùng để mua các hệ thống vũ khí. Bộ trưởng Esper cho biết ông muốn tập trung vào các ưu tiên nhằm hiện đại hóa quân đội Mỹ, bao gồm giải pháp cải thiện độ chính xác khi ngắm bắn từ xa cho vũ khí, phương tiện chiến đấu mới, trực thăng mới và hệ thống tên lửa phòng thủ tốt hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm