Mỹ và đồng minh tăng sức mạnh tàu ngầm chống Trung Quốc

Theo đó, Mỹ và các đồng minh trong khu vực ráo riết tăng cường sức mạnh cho các đội tàu ngầm nhằm mục đích chống lại những mối đe dọa từ hải quân Trung Quốc (TQ).

Đô đốc Phil Davidson, chỉ huy khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ đã phát biểu trong một phiên điều trần trước Ủy ban Vũ trang Thượng viện Mỹ hôm 12-2 rằng những tiến bộ công nghệ của TQ đã làm giảm sút lợi thế quân sự của Mỹ ở vũ trụ không gian.

Nhưng ông Davidson nhấn mạnh Mỹ vẫn nắm ưu thế về lực lượng tàu ngầm, vì vậy việc tiếp tục chế tạo tàu ngầm là cực kỳ quan trọng đối với Mỹ trong lúc này để duy trì lợi thế.

Theo chuyên gia quân sự tại Hong Kong (TQ) Song Zhongping, Đô đốc Phil Davidson khi kết thúc bài phát biểu đã gợi ý Mỹ sẽ gửi thêm tàu ngầm trang bị hạt nhân (SSN) tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương, điển hình như tàu ngầm lớp Virginia và lớp Los Angeles được trang bị ngư lôi, tên lửa chống hạm và tên lửa Tomahawk.

Ông Song Zhongping nói thêm Washington nhìn thấy một mối đe dọa lớn từ hải quân TQ. Riêng công nghệ SSN của Mỹ thì vẫn giữ một ưu thế tuyệt đối mà TQ không thể sánh kịp. Chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh (TQ) Li Jie cho biết Washington cũng sẽ khuyến khích các đồng minh và đối tác trong khu vực nâng cấp lực lượng tàu ngầm và khả năng chiến đấu của họ. Tất cả tàu ngầm của Mỹ đều chạy bằng năng lượng hạt nhân, vì vậy chúng vận hành yên tĩnh hơn và tàng hình hiệu quả hơn, cùng với khả năng tấn công tốt hơn so với các tàu ngầm TQ.

Đầu tháng này, Úc, một đồng minh của Mỹ trong khu vực, tuyên bố đã ký hợp đồng trị giá 50 tỉ USD với tập đoàn đóng tàu của Pháp, đóng mới một đội tàu gồm 12 tàu ngầm lớp tấn công. Trong khi đó, tờ Hindustan Times đưa tin Bộ Quốc phòng Ấn Độ hồi tháng 1-2019 cũng đã phê duyệt một dự án trị giá 5,6 tỉ USD cho sáu tàu ngầm tiên tiến được chế tạo theo mô hình đối tác chiến lược để tăng cường lực lượng dưới biển. Báo cáo cho biết dự án tàu ngầm này sẽ giúp hải quân Ấn Độ đối phó lại sự bành trướng nhanh chóng của hạm đội TQ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm