Một chiếc nón cao bồi có dòng chữ "Made in China"  (sản xuất tại Trung Quốc) được bán tại một cửa hàng ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ. Ảnh: BLOOMBERG
Một chiếc nón cao bồi có dòng chữ "Made in China" (sản xuất tại Trung Quốc) được bán tại một cửa hàng ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ. Ảnh: BLOOMBERG
(PLO)- Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy ngày càng nhiều người Mỹ quay lưng với hàng hóa Trung Quốc.

Khoảng 40% người Mỹ tham gia một cuộc khảo sát nói rằng họ sẽ không mua hàng hóa từ Trung Quốc. Cuộc khảo sát do Công ty tư vấn kinh doanh FTI Consulting có trụ sở tại Washington tiến hành trên 1.012 người trưởng thành, được thực hiện từ ngày 12 đến 14-5, theo hãng tin Bloomberg.

Người Mỹ dần lạnh nhạt với hàng hóa Trung Quốc - ảnh 1
Một chiếc nón cao bồi có dòng chữ "Made in China" (sản xuất tại Trung Quốc) được bán tại một cửa hàng ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ. Ảnh: BLOOMBERG

Trong khi đó, có 22% người tham gia khảo sát nói rằng họ sẽ không mua hàng Ấn Độ, 17% không mua hàng Mexico và 12% tẩy chay hàng hóa châu Âu.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 55% người tham gia khảo sát không nghĩ rằng Trung Quốc sẽ thực hiện các cam kết mua thêm hàng hóa Mỹ như đã nêu trong thỏa thuận thương mại hai nước đã ký vào tháng 1-2020.

Trong khi đó, 78% người khảo sát nói rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua một mặt hàng của một công ty nào đó, với điều kiện công ty đó phải chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc. 66% cho biết họ ủng hộ việc giảm nhập khẩu để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Người Mỹ không thiện cảm với Trung Quốc

Cuộc chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã kéo dài hai năm nay và giờ đây giữa hai nước lại tiếp tục cuộc khẩu chiến về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Vì thế, việc công chúng Mỹ có nhiều ý kiến trái chiều về đối thủ kinh tế của họ là điều không mấy ngạc nhiên, theo hãng tin Bloomberg.

Một cuộc khảo sát của FTI vào tuần trước cũng cho thấy 86% số người được hỏi nói rằng Mỹ phụ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng nước ngoài.

Trong khi đó, phần lớn công ty Mỹ đang có dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc nói rằng việc họ sẽ chuyển khỏi thị trường tỉ dân này thật sự không khả thi.

Theo kết quả một cuộc khảo sát hồi tháng 3 giữa các thành viên của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho thấy 44% người được hỏi cho rằng hai nền kinh tế Mỹ-Trung không thể tách rời nhau, giảm từ mức 66% được ghi nhận trong một cuộc khảo sát tương tự vào tháng 10 năm ngoái. Chỉ 20% tin rằng hai nền kinh tế sẽ sớm ngưng lệ thuộc lẫn nhau.

Tuy nhiên, đa phần người tiêu dùng Mỹ, những người thực sự không nắm rõ họ đang tiêu thụ bao nhiêu hàng hóa Trung Quốc thì lại mong muốn sự "chia tay" sớm xảy ra.

Người Mỹ dần lạnh nhạt với hàng hóa Trung Quốc - ảnh 2
40% người Mỹ tham gia khảo sát nói rằng họ không muốn mua hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: BLOOMBERG

Một cuộc thăm dò do Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện từ ngày 3 đến 29-3 thông qua điện thoại với 1.000 người trên toàn Mỹ, cho thấy 66% người Mỹ trưởng thành có quan điểm không tốt về Trung Quốc và chỉ 26% người tham gia nói rằng họ có cái nhìn tích cực với nước này.

Đây là mức cao kỷ lục trong các cuộc khảo sát của Pew từ năm 2005 và tăng gần 20% kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1-2017. 

Đó là một bước ngoặt bất thường vì nó thay đổi rất lớn quan điểm của người Mỹ về các cường quốc nước ngoài.

Tình cảm của người Mỹ đối với Liên minh châu Âu hiện vẫn giữ ở mức ổn định kể từ năm 2002. Có khoảng một nửa số người tham gia khảo sát cho rằng họ có thiện cảm với khu vực này.

Trong khi đó, chỉ còn 18% người tham gia khảo sát có cái nhìn tích cực đối với Nga, giảm từ 44% trong năm 2007. Sự sụt giảm này xảy ra sau khi Nga có hành động sáp nhập Crimea vào lãnh thổ.

Một cuộc thăm dò khác của Gallup được công bố vào năm 2018 cho thấy 87% người Mỹ đánh giá cao Nhật Bản, dù hai thập niên trước đó người Mỹ có cái nhìn không tốt về quốc gia này. 

TÚ QUYÊN