Nobel Kinh tế 2021 thuộc về 3 người Mỹ với yếu tố ảnh hưởng thị trường lao động

Giải Nobel Kinh tế năm 2021 – với tên gọi chính thức là “Giải thưởng Sveriges Riksbank cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ ông Alfred Nobel” đã vinh danh ba nhà kinh tế Mỹ - ông David Card, ông Joshua D. Angrist và ông Guido W. Imbens.

Theo hãng tin Reuters, đây cũng là giải thưởng cuối cùng, được công bố vào ngày 11-10, khép lại mùa giải Nobel năm nay.

Giải Nobel Kinh tế 2021 vinh danh 3 nhà tiên phong về 'thí nghiệm tự nhiên'. Ảnh: NOBEL WEBSITE

Tại buổi lễ ở Stockhom hôm 11-10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển quyết định sẽ trao một nửa giá trị giải thưởng Nobel Kinh tế 2021 cho ông David Card và nửa còn lại trao cho ông Joshua D. Angrist và ông Guido W. Imbens.

Theo Ủy ban Nobel, nhà kinh tế David Card được trao giải “vì những đóng góp thực tế đối với chuyên ngành kinh tế học lao động”.

Thông qua các "thí nghiệm tự nhiên", ông Card đã phân tích các ảnh hưởng của mức lương tối thiểu, vấn đề nhập cư và giáo dục đối với thị trường lao động.

Ông Card - sinh năm 1956 tại Canada – hiện làm việc tại ĐH California, Berkeley, Mỹ.

Theo ban tổ chức, hai nhà kinh tế Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens được trao giải “vì những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả”.

GS Joshua D. Angrist - sinh năm 1960 tại Columbus, Ohio, Mỹ - hiện công tác tại Viện Công nghệ Massachusetts. Nhà kinh tế Guido W. Imbens - sinh năm 1963 tại Eindhoven, Hà Lan - hiện là giáo sư kinh tế học và giáo sư kinh tế lượng ứng dụng tại ĐH Stanford, Mỹ.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết cả ba chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm nay đã “hoàn toàn định hình lại công việc thực nghiệm trong khoa học kinh tế”.

Hãng tin AP dẫn lời ông Peter Fredriksson - chủ tịch Ủy ban Giải Nobel Kinh tế - cho biết: “Những nghiên cứu của ông Card về các câu hỏi cốt lõi cho xã hội và những đóng góp về phương pháp luận của ông Angrist và ông Imbens đã chỉ ra rằng các thí nghiệm tự nhiên là một nguồn kiến thức phong phú”.

“Nghiên cứu của họ đã cải thiện đáng kể khả năng của chúng ta trong việc trả lời các câu hỏi quan trọng về nhân quả, mang lại lợi ích to lớn cho xã hội” – ông Fredriksson nhấn mạnh.

Ra mắt cách đây 120 năm do nhà hóa học người Thụy Điển Alfred Nobel sáng lập, mùa Nobel bắt đầu vào tháng 10 mỗi năm khi các ủy ban ở Thụy Điển và Na Uy xướng tên những người đoạt giải trong nhiều hạng mục khoa học, văn chương, kinh tế, và hòa bình, cho những nhà khoa học, tác giả, và nhà hoạt động đóng góp lớn lao cho sự tiến bộ chung của nhân loại.

Theo AP, khác với các giải Nobel khác – về khoa học, văn học, hòa bình, giải Nobel Kinh tế không được thành lập theo nguyện vọng của nhà hóa học Alfred Nobel mà do Ngân hàng trung ương Thụy Điển lập ra năm 1968 để tưởng nhớ ông Nobel.

Giải Nobel Kinh tế đầu tiên được trao một năm sau đó, năm 1969, và đây cũng là giải thưởng Nobel cuối cùng được công bố mỗi mùa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm