Obama: "Snowden không phải là người yêu nước"

Obama: "Snowden không phải là người yêu nước" ảnh 1

Ông Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua. Ảnh: AP

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ tháng 4, ông Obama hôm qua từ chối gọi Snodwen là "người thổi còi" hay "người yêu nước" và cho rằng có những "con đường khác" để Snowden có thể chọn thay vì làm rò rỉ thông tin về chương trình theo dõi an ninh quốc gia. 

Nếu Snowden tin rằng hành động của anh ta là đúng, "anh có thể xuất hiện trước phiên tòa với một luật sư và biện hộ rằng anh đúng", Sky News dẫn lời tổng thống nói. 

Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bị truy nã gắt gao vì hé lộ chương trình theo dõi điện tử quy mô lớn của Mỹ và đang được Nga cho tị nạn tạm thời trong vòng một năm. 

Ông Obama cho biết ông đã ra lệnh "xem xét toàn diện" chương trình trước khi xảy ra vụ rò rỉ hồi tháng 6. Ông cũng đã lần đầu tiên ký một lệnh về bảo vệ những người thổi còi trong cộng đồng tình báo. 

Tổng thống thừa nhận rằng vụ rò rỉ của Snowden đã tạo ra "một phản ứng nhanh và mạnh mẽ hơn nhiều" so với việc ông chỉ định một ban để xem xét lại các chính sách. "Tuy nhiên chúng tôi sẽ cùng tới một nơi mà lại không khiến người dân chịu rủi ro". Ông tin rằng chương trình theo dõi "không bị lạm dụng" nhưng nó cần phải minh bạch hơn. 

Obama: "Snowden không phải là người yêu nước" ảnh 2

Edward Snowden (thứ ba từ phải sang) tươi cười tại sân bay ở Moscow hôm 1/8. Ảnh chụp màn hình: Reuters

Trong một nỗ lực xoa dịu sự giận dữ đối với chương trình theo dõi gây tranh cãi, Prism, ông Obama hứa làm việc với Quốc hội để cải cách Đạo luật Yêu nước, nhằm tăng cường giám sát hoạt động theo dõi của cộng đồng tình báo để tạo sự cân bằng giữa bảo vệ an toàn của người Mỹ và sự riêng tư của họ.

Obama không nói rõ liệu ông đã sẵn sàng cho việc chấm dứt thu thập quy mô lớn thông tin về các cuộc điện thoại hay thư điện tử của người Mỹ hay chưa, nhưng cho biết "Mỹ không quan tâm đến việc theo dõi dân thường". 

Ông cũng giải thích rằng quyết định cho Snowden tị nạn của Nga không phải là lý do duy nhất khiến ông hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin vào tháng tới. Obama cho biết có một số khác biệt nổi lên bao gồm Syria và vấn đề nhân quyền và Mỹ phải "tạm dừng" cũng như "điều chỉnh mối quan hệ" với Nga để đánh giá các vấn đề. 

Ông Obama đã phát biểu trong khoảng một giờ đồng hồ tại Nhà Trắng trước khi nghỉ hè 9 ngày cùng gia đình trên đảo Martha's Vineyard ở Massachusetts. 

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm