Phía Iran hối Hàn Quốc giải phóng 7 tỉ USD để được thả tàu dầu

Hãng tin Reuters dẫn lời một nghị sĩ Iran hôm 29-1 cho biết việc Hàn Quốc xem xét giải phóng khoản tiền 7 tỉ USD của Iran đang bị Seoul "giam lỏng" có thể thúc đẩy cơ quan tư pháp Iran giải quyết vụ bắt giữ tàu chở dầu Hàn Quốc.

“Vụ bắt giữ tàu chở dầu của Hàn Quốc là vì lý do ô nhiễm môi trường… Hành động của Hàn Quốc trong xúc tiến việc trả lại các khoản tiền của Iran đang bị phong tỏa tại Seoul có thể tác động đến quyết định của cơ quan tư pháp Iran trong việc giải quyết vụ bắt giữ con tàu” - hãng thông tấn Nhà nước Iran IRNA dẫn lời Chủ tịch Ủy ban an ninh quốc gia của quốc hội Iran, nghị sĩ Mojtaba Zolnour.

Phát ngôn của ông Zolnour được đưa ra trong một cuộc họp trực tuyến với chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại và Thống nhất của Quốc hội Hàn Quốc.

Tàu chở dầu treo cờ Hàn Quốc Hankuk Chemi. Ảnh: MARINETRAFFIC

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun ngày 10-1 đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran, ông Abbas Araghchi, tại Tehran trong nỗ lực “giải cứu” tàu chở dầu treo cờ Hàn Quốc Hankuk Chemi.

Con tàu bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ ngoài khơi eo biển Hormuz ngày 4-1, trên đường từ Saudi Arabia tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), chở 7.000 tấn ethanol. Trên tàu có 20 thủy thủ, gồm hai người Việt, hai người Indonesia, năm người Hàn và 11 người Myanmar. 

Trùng hợp là vụ bắt giữ con tàu trên diễn ra trong lúc Hàn Quốc và Iran đang đàm phán về khoản tiền 7 tỉ USD của Iran đang bị "giam lỏng" ở Hàn Quốc, theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Việc đóng băng khoản tiền 7 tỉ USD của Iran liên quan các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran vào năm 2018 sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc thế giới.

Giới phân tích cho rằng Iran bắt giữ tàu Hankuk Chemi nhằm gây sức ép buộc Hàn Quốc nhanh chóng "rã băng" số tiền trên, trong bối cảnh Iran đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính và phải chống dịch COVID-19.

Trong buổi họp báo ngày 5-1, phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei bác bỏ cáo buộc rằng việc bắt giữ con và thủy thủ đoàn gồm 20 người là hành động bắt giữ con tin. Ngược lại, ông Rabiei cáo buộc Hàn Quốc mới là bên giữ "vật làm tin" khi phong tỏa các tài sản của Iran với tổng giá trị hơn 7 tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm