Philippines đón bão Côn Sơn

(bão Côn Sơn, lấy tên núi Côn Sơn của Việt Nam) sẽ đổ bộ vào tỉnh Aurora trên đảo Luzon vào khuya 13-7 hoặc sáng sớm 14-7 với sức gió mạnh 120 km/giờ, giật 150 km/giờ kèm theo mưa lớn. Bão di chuyển mỗi giờ 22 km. Dự báo trên đảo Luzon sẽ có lụt, lở đất và lũ quét trên diện rộng gây thiệt hại lớn đến các vùng trồng lúa.

Philippines đón bão Côn Sơn ảnh 1

Philippines theo dõi đường đi của bão Côn Sơn. Ảnh: REUTERS

Người dân các vùng duyên hải và vùng trũng thấp trên đảo Luzon đã được cảnh báo sẵn sàng sơ tán. Thủ đô Manila và 30 tỉnh trên đảo được đặt trong tình trạng báo động cao. Tổng thống Benigno Aquino đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan chuẩn bị đối phó. Quân đội đã được huy động chuẩn bị ứng cứu. Hàng cứu trợ đã được chuyển đến một số địa phương trên đảo Luzon.

Chiều 13-7, nhà trẻ và trường tiểu học ở thủ đô Manila và một số tỉnh trên đảo Luzon đã đóng cửa. Hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa bị hoãn, hủy và chuyển hướng. Giao thông trên biển ngừng hoạt động. Hơn 500 hành khách bị mắc kẹt tại cảng biển ở hai tỉnh Quezon và Bicol. Do sóng lớn, một tàu bị lật, 19 người mất tích.

THIÊN ÂN (Theo Global Surf News, AFP, Inquirer)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm