Quốc vương Ả Rập Saudi đổ lỗi Iran gây 'hỗn loạn và hủy diệt'

Trong một bài phát biểu hằng năm trước Hội đồng Shura dài 8 phút hôm 20-11, quốc vương Salman nói rằng cộng đồng quốc tế phải ngăn chặn các chương trình tên lửa đạn đạo, hạt nhân của Tehran và can thiệp vào khu vực.

Nhà vua nói rằng đã đến lúc phải ngăn chặn "sự hỗn loạn và hủy diệt" do Iran tạo ra. "Mặc dù vương quốc đã bị tấn công bởi 286 tên lửa đạn đạo và 289 máy bay không người lái, chưa từng có tiền lệ ở bất kỳ một quốc gia nào, sự phát triển của vương quốc hay cuộc sống của người dân vẫn không hề bị ảnh hưởng” - ông nói với thành viên hội đồng, thành viên hoàng gia và các nhà ngoại giao nước ngoài.

Vua Salman cũng cho biết chính sách dầu mỏ của vương quốc Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, là nhằm mục đích thúc đẩy sự ổn định thị trường.

Ông ca ngợi khả năng nhanh chóng khôi phục năng lực sản xuất dầu của tập đoàn dầu khí nhà nước Saudi Aramco sau khi phải chịu các cuộc tấn công hồi tháng 9, dẫn đến việc cắt giảm hơn 5% nguồn cung dầu toàn cầu.

Nhà vua cho biết phản ứng nhanh nhạy của Aramco đã chứng minh khả năng đáp ứng nhu cầu toàn cầu của vương quốc. Ông cũng tuyên dương đợt chào bán cổ phiếu công khai lần đầu của công ty bắt đầu từ tuần này, giúp thu hút đầu tư nước ngoài và tạo ra hàng ngàn việc làm.

Washington và Riyadh đổ lỗi cho Tehran về các cuộc tấn công vào tháng 9. Ảnh: Reuters

Vương quốc Hồi giáo dòng Shia Ả Rập Saudi và quốc gia Hồi giáo dòng Sunny Iran đã xung đột với nhau suốt cả thập kỷ nhằm tạo ảnh hưởng trên toàn khu vực, đồng thời hỗ trợ các phe đối lập trong các cuộc xung đột trải dài từ Syria đến Yemen.

Căng thẳng càng gia tăng từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút nước này ra khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran và các cường quốc thế giới vào năm ngoái; áp dụng lại các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran.

Washington và Riyadh đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công vào tháng 9 và cả những vụ tấn công tàu dầu trước đó ở vùng Vịnh và các cơ sở khai thác dầu khác của Saudi. Tehran phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan.

Quốc vương Salmancũng cho biết vương quốc ông đang tìm kiếm một giải pháp chính trị cho Yemen, nơi Ả Rập Saudi lãnh đạo một liên minh quân sự chiến đấu với người Houthis có liên kết với Iran trong cuộc chiến kéo dài gần năm năm, giết chết hàng chục ngàn người.

Ông hy vọng một thỏa thuận gần đây được ký kết tại Riyadh sẽ mở ra cơ hội cho các cuộc đàm phán hòa bình rộng lớn hơn.

Ông đồng thời nhắc lại sự ủng hộ lâu dài đối với giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên, nhà vua không đề cập đến quyết định của Mỹ nhằm hỗ trợ việc xây dựng các khu định cư của Israel ở Bờ Tây bị chiếm đóng trong tuần này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm