Thủ tướng Campuchia kêu gọi ngừng bắn

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon đã đến Trung Quốc ngày 27-4 và hủy kế hoạch đến Campuchia cùng ngày để đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh nhằm tìm thỏa thuận ngừng bắn ở biên giới. Tướng Noppadol Inthapanya, thư ký bộ trưởng Quốc phòng, cho biết do bộ trưởng không thể hủy chuyến đi Trung Quốc nên sẽ đàm phán với phía Campuchia sau khi trở về.

Cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Campuchia đã chỉ trích Thái Lan không chân thành mong muốn thỏa thuận ngừng bắn lâu dài. Bộ Ngoại giao Campuchia tuyên bố Campuchia xem giải pháp “trả đũa quân sự để đẩy binh sĩ Campuchia ra khỏi khu vực tranh chấp” mà chính phủ Thái Lan tuyên bố hôm trước đó đồng nghĩa với lời tuyên chiến với Campuchia.

Thủ tướng Campuchia kêu gọi ngừng bắn ảnh 1

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva thăm người dân tại trung tâm sơ tán ở tỉnh Surin ngày 27-4. Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Campuchia thông báo giao tranh giữa quân đội hai nước tại khu vực hai chùa Ta Moan và Ta Krabey (Thái Lan gọi là Ta Muen Thom và Ta Kwai) đã diễn ra từ chiều tối đến khuya 26-4, sau đó tiếp tục vào sáng sớm 27-4. Trong ngày 27-4, khu vực đền cổ Preah Vihear im tiếng súng.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng kêu gọi Thái Lan ngừng bắn và tuyên bố tranh chấp về hai chùa Ta Moan và Ta Krabey có thể được giải quyết song phương. Ông nói sẽ đưa vấn đề giao tranh biên giới giữa hai nước ra hội nghị ASEAN (dự kiến vào ngày 7 và 8-5 tại Indonesia) và Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva có thể thương lượng với ông tại hội nghị.

Về phía Thái Lan, ngày 27-4, Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban đã lên tiếng kêu gọi thương lượng song phương nhằm giải quyết căng thẳng biên giới.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (nước chủ tịch ASEAN) lại mong muốn hai thủ tướng Thái Lan và Campuchia sớm gặp nhau vì đợi đến hội nghị ASEAN thì quá trễ.

Ngày 27-4, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã đến tỉnh Surin ở biên giới để ủy lạo các binh sĩ bị thương và người dân tạm trú trong các trung tâm sơ tán. Chủ tịch Hội đồng cơ mật hoàng gia Prem Tinsulanonda đã kêu gọi người dân hết lòng ủng hộ các binh sĩ đang chiến đấu ở biên giới.

Bộ trưởng Y tế công cộng Thái Lan Jurin Laksanavisit thông báo do giao tranh biên giới, chín bệnh viện tại hai tỉnh Buri Ram và Surin đã tạm ngừng hoạt động, trừ hoạt động cấp cứu các binh sĩ bị thương.

Báo Bangkok Post (Thái Lan) ngày 26-4 cho biết hôm 25-4, Hội đồng Quốc phòng Thái Lan đã thông qua kế hoạch mua sáu tàu ngầm U-206 A đã qua sử dụng của Đức với giá gần 8 tỉ baht. Nếu kế hoạch được nội các thông qua, hải quân sẽ tiếp nhận tàu ngầm vào tháng 9-2013. Hội đồng Quốc phòng cho biết có ba lý do để mua tàu ngầm: bảo vệ quyền lợi biển và quyền lợi quốc gia; tăng cường sức mạnh của tàu ngầm Thái Lan ở trong khu vực ASEAN; bảo đảm cân bằng sức mạnh quân sự trong ASEAN.

ĐĂNG KHOA - KHÁNH UYÊN (Theo Bangkok Post, The Nation, Khmerization)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm