Tóc người có thể biến thành phân bón và thức ăn động vật

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Sputnik ngày 16-9 cho biết một nhóm các nhà khoa học ở Ấn Độ đã tìm ra cách để biến tóc người thành phân bón và thức ăn cho động vật để giúp bảo vệ môi trường.

Theo các nhà khoa học, tóc người chứa một chất gọi là keratin hay chất sừng, là một họ các protein cấu trúc dạng sợi. Trung bình mỗi năm, có khoảng 300.000 tấn tóc của con người được tạo ra dưới dạng chất thải keratin ở Ấn Độ.

Và mặc dù có thể phân hủy sinh học, nhưng việc thải bỏ tóc người thiếu kiểm soát có thể dẫn đến tắc nghẽn nguồn nước và tạo nên các vấn đề môi trường nghiêm trọng khác.

“Người dân Ấn Độ thường thải ra một lượng lớn lông, tóc người, lông gia cầm và lông cừu mỗi năm. Những chất thải này được đổ đi, chôn lấp, sử dụng để chôn lấp hoặc đốt một cách thiếu kiểm soát làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe cộng đồng và tăng lượng khí thải nhà kính” -  Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ cho biết.

“Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những chất thải này lại là nguồn axit amin và protein rẻ tiền, có tiềm năng rất lớn trong việc sử dụng để làm thức ăn cho động vật và làm phân bón” - cơ quan này tiết lộ.

Một nhóm nhà khoa học ở Ấn Độ đã tìm ra cách để biến tóc người thành phân bón và thức ăn cho động vật để giúp bảo vệ môi trường. Ảnh: SPUTNIK

Hiện tại, các phương pháp chuyển đổi chất thải keratin có trong tóc người tiêu tốn nhiều năng lượng, nguy hại về mặt hóa học và rất tốn kém về mặt chi phí.

Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Ấn Độ đã tìm ra một kỹ thuật thay thế có thể thực hiện quá trình biến đổi với chi phí rẻ hơn gấp ba lần và vô cùng thân thiện với môi trường.

Theo đó, để giảm thiểu tác động nguy hại của chất thải keratin đối với môi trường, nhóm các nhà khoa học do Giáo sư AB Pandit, Phó hiệu trưởng Viện Công nghệ Hóa học Mumbai, đứng đầu đã đưa ra một giải pháp độc đáo để biến tóc thành phân bón và thúc ăn cho động vật. 

Nhóm các nhà khoa học đã sử dụng quá trình oxy hóa tiên tiến và chuyển đổi chất thải keratin từ tóc người thành phân bón và thức ăn chăn nuôi có thể bán được trên thị trường, Sputnik cho hay.

Phần quan trọng nhất của toàn bộ quy trình là xử lý trước số lượng lông và tóc khổng lồ, sau đó là thủy phân keratin bằng kỹ thuật gọi là Hydrodynamic Cavitation.

Hiện tại, nhóm nhà khoa học Ấn Độ đang phối hợp với tập đoàn công nghệ Revoltech Technologies Private Limited, có trụ sở ở bang Gujarat, để phát triển loại công nghệ đã được cấp bằng sáng chế này để triển khai trên quy mô lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm