Trung Quốc điều tàu sân bay tới Tây Thái Bình Dương

Theo hãng tin NHK (Nhật), một tàu khu trục thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) đã phát hiện tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc di chuyển về hướng đông tại biển Hoa Đông vào khoảng 4 giờ chiều 24-12.

Tàu sân bay Liêu Ninh được hộ tống bởi hạm đội gồm bảy tàu khác, trong đó có ba tàu khu trục tên lửa dẫn đường, ba tàu khu trục nhỏ và một tàu hậu cần. Không hoạt động nào của các chiến đấu cơ trên tàu sân bay Liêu Ninh được ghi nhận vào thời điểm đó.

Đây là lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản phát hiện tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc di chuyển tại vùng biển này. MSDF hiện giám sát liệu các tàu hải quân Trung Quốc có đi qua vùng biển gần Nhật Bản hay không.

Các chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở biển Bột Hải. Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng Nhật cho hay đã được thông tin về việc di chuyển của các tàu Trung Quốc trước đó. Hải quân Trung Quốc trong một thông cáo vào đầu ngày 24-12 cho hay tàu sân bay Liêu Ninh sẽ di chuyển về hướng Tây Thái Bình Dương để tiến hành tập trận.

Trước đó, hôm 23-12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết tàu sân bay Liêu Ninh đã tiến hành tập trận hải quân ở biển Hoàng Hải trong những ngày gần đây và cho biết thêm bước tiêp theo sẽ là tiến hành hoạt động huấn luyện và thử nghiệm xuyên biển. Theo Thời báo Hoàn Cầu, tàu sân bay Liêu Ninh sẽ tiến tiến hành các cuộc tập trận khác tại biển Bột Hải, Hoàng Hải, Hoa Đông và biển Đông.

Việc triển khai tàu sân bay Liêu Ninh tới Tây Thái Bình Dương diễn ra trong bối cảnh tăng thẳng tăng cao giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhận cuộc điện đàm của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và những bình luận của ông liên quan tới Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm