Trung Quốc là rào cản khiến Mỹ khó tiếp cận Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dự định đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán để biến thỏa thuận hạt nhân với quốc gia này thành át chủ bài cho đợt tranh cử sắp tới, báo South China Morning Post đưa tin.

Triều Tiên sẽ là "bất ngờ tháng 10" của ông Trump?

Trước đây, ông Trump đã nỗ lực đàm phán với Triều Tiên để thúc đẩy thỏa thuận chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh lần hai ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam hồi tháng 2-2019, Mỹ và Triều Tiên đã không đưa ra được tuyên bố chung. Mặc dù vậy, chính quyền ông Trump vẫn nhận định rằng các cuộc đàm phán hai bên đã phần nào giảm nguy cơ xung đột giữa hai nước.

Trung Quốc là rào cản khiến Mỹ khó tiếp cận Triều Tiên ảnh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Hàn Quốc vào tháng 6-2019. Ảnh:THE NEW YORK TIMES

Tưởng chừng Tổng thống Trump đã không còn mặn mà với các cuộc đàm phán với Triều Tiên, nhưng việc phải thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới lại một lần nữa buộc đương kim chủ nhân Nhà Trắng xem xét lại vấn đề này.
Tạp chí The American Conservative ngày 16-7 cho biết chính quyền Mỹ đang cân nhắc việc đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.
Thông thường vào khoảng tháng 10, trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra, các ứng viên thường sẽ tạo ra một chiến lược gọi là “bất ngờ tháng 10” nhằm giành sự ủng hộ của công chúng ngay trước khi cuộc bầu cử diễn ra.
Tuy nhiên, ông Harry Kazianis, Giám đốc chương trình nghiên cứu về Triều Tiên tại Trung tâm Lợi ích Mỹ trích dẫn lời nhiều trợ lý cấp cao giấu tên của Nhà Trắng nói rằng dự định này của ông Trump sẽ gặp nhiều khó khăn, ít nhất là từ phía Trung Quốc.

Trung Quốc là rào cản khiến Mỹ khó tiếp cận Triều Tiên

Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên trong bối cảnh nước này chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi.
Tuy nhiên, giai đoạn này quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên, nên việc Mỹ muốn tiếp cận lại Triều Tiên không phải là điều dễ dàng.
Ông John Bolton, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng, đã viết trong hồi ký của mình rằng chiến lược tháng 10 bất ngờ chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2020 của Tổng thống Trump có thể liên quan đến một thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên.
“Nếu Tổng thống cảm thấy mình đang gặp vấn đề, một cuộc gặp khác với người bạn Kim Jong-un có thể đảo ngược mọi thứ một lần nữa” – ông Bolton phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 2-7.
Vào tháng 11 năm ngoái, ông Trump từng viết trên Twitter rằng ông và nhà lãnh đạo Kim nên hành động sớm để đạt được thỏa thuận hạt nhân.
Tuy nhiên, sau đó đại dịch COVID-19 đã tấn công thế giới, cướp đi sinh mạng của hơn 670.000 người và gây ảnh hưởng trầm trọng đến kinh tế toàn cầu. Đại dịch cũng làm lu mờ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn I, một thỏa thuận được ông Trump nhận định là lớn nhất lịch sử.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên bị giật sập vào năm 2018. Ảnh: AP/SCMP

Dù ông Trump có kế hoạch gì đi nữa thì Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hồi ngày 4-7 cũng tuyên bố rằng Bình Nhưỡng không muốn tham gia vào các trò chơi chính trị của Mỹ.
“Chúng tôi không cảm thấy cần phải đối mặt với Mỹ, vì họ coi cuộc đối thoại Mỹ-Triều không gì khác hơn là một công cụ để đối phó với cuộc khủng hoảng chính trị của họ” – bà Choe phát biểu.
Tuy nhiên, ông Cheng Xiaohe, giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh hy vọng Triều Tiên sẽ ưu tiên mối quan hệ với Trung Quốc vì đây là một nước láng giềng hùng mạnh.
Trung Quốc có biên giới dài 1.400km với Triều Tiên và là quốc gia duy nhất có hiệp ước hợp tác và viện trợ ràng buộc về mặt pháp lý với Bình Nhưỡng. Quân đội hai nước đã sát cánh cùng nhau trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).
Tuy nhiên, nếu bỏ mặc Mỹ, Triều Tiên khó có hy vọng được thoát khỏi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và Mỹ, vốn đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nước này.
Ông Ma Sang-yoon, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Công giáo Hàn Quốc ở Seoul nhận định rằng nếu cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng kéo dài, Trung Quốc có thể sử dụng lá bài Triều Tiên để chống lại Mỹ và các đồng minh.
Tuy nhiên, ông cũng nói rằng Triều Tiên nhận thức sâu sắc về giá trị gia tăng của họ đối với Trung Quốc, nên họ có thể cố gắng khai thác điều này.
Bà Susan Thornton, cựu trợ lý bộ trưởng ngoại giao về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cũng đồng ý với nhận định trên, nói rằng sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tạo thêm cơ hội Triều Tiên gây áp lực, khiến Mỹ và đồng minh nhượng bộ để thỏa thuận hạt nhân được thông qua.
“Triều Tiên rất giỏi trong việc tách tất cả chúng ta ra khỏi nhau” – bà Thornton nói.
Ông Chung Kuyoun, giáo sư khoa học chính trị tại ĐH Quốc gia Kangwon ở Gangwon-do (Hàn Quốc) cho biết ông Kim có thể mang đến cho ông Trump một bất ngờ trong tháng 10 bằng việc tiến hành các vụ thử tên lửa, như một cách khiêu khích các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm