Vỡ đập thủy điện Lào: Hàng trăm người mất tích

Đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu (Đông Nam Lào) đang trong quá trình thi công thì bị vỡ vào khoảng 20 giờ ngày 23-7 khiến 5 tỉ m3 nước trong đập tràn ra ngoài. Theo AFP, lượng nước này tương đương hơn hai triệu hồ bơi đạt chuẩn Olympic.

Hàng ngàn người màn trời chiếu đất

Theo The Guardian, sự cố trên đã khiến sáu ngôi làng lân cận là Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin và Samong bị ngập lụt nghiêm trọng. Đa số nhà cửa ở phía Nam huyện San Sai đã bị nước lũ nhấn chìm khiến hơn 6.600 người dân rơi vào tình cảnh màn trời chiếu đất.

Tính đến tối qua (24-7), số người mất tích chính xác vẫn chưa được công bố. hãng thông tấn nhà nước Lào (KPL) cho biết “đã có một số người thiệt mạng và vài trăm người mất tích”. Hiện mực nước vẫn tiếp tục tăng, các nhà chức trách đang nhanh chóng triển khai thuyền giúp sơ tán người dân ở huyện San Sai của tỉnh. Một số người dân đang được chính quyền địa phương cho dựng các lều trú ẩn tạm thời chờ đến khi nước rút.

Ngoài ra, văn phòng chính quyền tỉnh Attapeu đã kêu gọi đoàn thể, các tổ chức chính quyền, doanh nghiệp, cảnh sát, quân đội... hỗ trợ quần áo, đồ ăn, nước uống, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác cho các nạn nhân bị ảnh hưởng do vỡ đập.

KPL cũng cho biết Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hủy cuộc họp chính phủ hằng tháng để dẫn đầu đoàn quan chức đến huyện Sanamxay trực tiếp chỉ đạo cứu hộ, cứu trợ.

Cảnh ngập lụt sau khi đập thủy điện Sepien Senamnoi tại tỉnh Attapeu, Lào bị vỡ ngày 24-7. Ảnh: EPA/TTXVN

Nỗi lo mang tên thủy điện ở Lào

Trong nhiều năm qua, Lào đã và đang lên kế hoạch xây dựng nhiều nhà máy thủy điện, đặc biệt là trên sông Mekong gây quan ngại cho các nước ở hạ lưu sông Mekong vì những tác động tiêu cực đến môi trường và nghề cá.

Tính đến nay, Lào được xem như một trung tâm thủy điện của khu vực khi có đến 11 đập thủy điện lớn trên dòng chính của sông Mekong và 120 đập nhánh đang được lên kế hoạch trong vòng 20 năm tới.

Một dự án thủy điện khổng lồ khác đang được xây dựng ở khu vực thị trấn Xayaburi do Tập đoàn CH Karnchang của Thái Lan làm chủ đầu tư với mục tiêu biến Lào trở thành “nguồn năng lượng điện của Đông Nam Á”.

Thủy điện này có công suất 1.285 MW và tổng số tiền đầu tư 3,5 tỉ USD đã gây chia rẽ giữa các nước hạ nguồn sông Mekong do nguy cơ phá vỡ hệ sinh thái và mạng lưới sông ngòi địa phương.

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào khắc phục hậu quả

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hôm qua đã điện thăm hỏi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith. Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để cập nhật thông tin về người Việt Nam hoặc kiều bào tại khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp có người bị ảnh hưởng.

Trong khi đó tại Lào, cán bộ ngoại giao Việt Nam tại tỉnh Pakxe cho biết đã có mặt ở hiện trường nhưng chưa xác định được có nạn nhân người Việt nào hay không. Đại sứ quán Việt Nam đang phối hợp với giới chức Lào để tiến hành công tác bảo hộ công dân nếu có công dân Việt bị ảnh hưởng trong vụ vỡ đập thủy điện. 

Trong trường hợp cần thiết, đề nghị liên hệ số điện thoại bảo hộ công dân tại Lào 008562096106775 hoặc tại Việt Nam 0084.981.848484.

VIẾT THỊNH

Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Theo tính toán của Ủy hội sông Mekong chiều 24-7, hiện tại chưa rõ chính xác lượng nước xả ra thực tế của sự cố này là bao nhiêu mét khối. Nhưng theo tính toán thì với 500 triệu m3 nước xả ra từ sự cố vỡ đập thủy điện này, mực nước tại hệ thống sông Cửu Long ở nước ta có thể lên khoảng 4-5 cm so với mực nước hiện nay ở sông Hậu tại Châu Đốc. Như vậy, sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào không ảnh hưởng nhiều tới lưu vực sông Cửu Long của Việt Nam. Tuy nhiên, Ủy hội sông Mekong đang theo dõi và tính toán thêm các số liệu thực tế.

Theo một chuyên gia về khí tượng, sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào không ảnh hưởng nhiều, song đáng quan tâm là đợt lũ sắp xảy ra tại đồng bằng sông Cửu Long vào cuối tháng 7 mà Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã công bố.

Cùng ngày, ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết Việt Nam đã trao đổi với nước bạn Lào sau sự cố xảy ra. Theo đó, thông tin sơ bộ dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy có dung tích 1,034 tỉ m3, đang thi công và bước vào giai đoạn tích nước. Như vậy, lượng nước từ hồ thủy điện đổ ra chưa đạt mức tối đa. “Tuy nhiên, hiện nay cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi sát và tiếp tục đánh giá tác động sự cố trên. Bên cạnh đó, nếu các bạn Lào cần hỗ trợ thì Việt Nam luôn sẵn sàng…” - ông Thắng nhấn mạnh.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm