Vụ Công nương Diana tử nạn, Paparazzi lên tiếng

Ngay sau đó, BBC đã có cuộc phỏng vấn Laslo Veres - một trong các paparazzi bị bắt tạm giam ngay tại hiện trường tai nạn ở Paris.

Laslo Veres là người Hungary gốc tỉnh Vojvodina miền bắc Serbia. Sau 35 năm theo nghiệp nhiếp ảnh chuyên săn những hình ảnh độc về các nhân vật giàu có và nổi tiếng, nay Veres lấy làm vui mừng được rời bỏ niềm đam mê sôi động nhưng cũng vô cùng vất vả đó để chuyển sang chụp ảnh hoa và trang trí nội thất.

Veres trả lời BBC trước nhà riêng của mình trong ngõ cụt Buda bên bờ sông ở thủ đô Budapest, Hungary. Câu đầu tiên ông nói cảm thấy bị kết tội quá sớm về cái chết của Diana trong cái đêm định mệnh đó.

Veres kể: Đêm 31/8/1997 các paparazzi chia thành hai nhóm, ông ở nhóm phục tại cổng trước khách sạn sang trọng Ritz ở Paris chờ Diana và bạn trai Dodi Al Fayed xuất hiện.

Lúc đó vệ sĩ của Diana là Henri Paul đã "bỡn cợt" họ bằng cách đưa các xe nhử mồi ra trước mà không có ai trong cặp Diana - Dodi bên trong. Sau khi chứng kiến màn rượt đuổi vô vọng của các paparazzi, Paul mới bước ra chế giễu: "1- 0 nhé!"

"Tới khi một nhân viên khách sạn ra thông báo rằng xe của Diana đã đi - Veres kể tiếp - tôi thu dọn máy móc để chuẩn bị về nhà thì chuông điện thoại reo. Một paparazzi trong nhóm phục ở cổng sau khách sạn báo anh đã đuổi theo xe chở Diana - Dodi, và rằng xe đã bị nạn tại tuyến đường hầm Alma ở Paris".

10 phút sau Veres tới hiện trường, đỗ xe gắn máy của mình lại và bắt đầu chụp ảnh trong khi từ phía khác các bác sĩ và nhân viên cứu hoả tìm cách đưa Diana và Dodi ra khỏi chiếc xe bẹp rúm. "Lúc đầu tôi nghĩ là Diana cử động. Sau nhận ra rằng lính cứu hoả tìm cách đưa cô ấy ra. Lúc đó cô còn sống" - Veres khẳng định.

Ông chụp được khoảng từ 10 đến 15 tấm ảnh thì cảnh sát tới và Veres cùng 7 paparazzi khác có mặt tại hiện trường bị bắt tạm giam trong vài ngày.

"Không thể đổ lỗi cho các nhiếp ảnh gia về điều xảy ra - Veres nói. Sai lầm lớn nhất đêm đó là cặp đôi nổi tiếng đã để cho vệ sĩ Henri Paul lái xe, dù rõ ràng là ông ta đã uống rượu".

Dẫu sao, Veres cũng bày tỏ rất ân hận vì vụ tai nạn bi thảm đã cướp đi mạng sống của Diana và công nhận: "Tất nhiên ông ta (Paul) đã lái nhanh hơn mức cần thiết nếu không bị paparazzi đuổi theo. Song một lái xe chuyên nghiệp sẽ không tìm cách rũ bỏ các paparazzi ngay trung tâm Paris, mà phải chờ tới khi chạy ra đường vành đai Peripherique nơi các xe gắn máy không thể đua được với ôtô công suất lớn".

Theo Lao Động

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm