Sở GD&ĐT TP.HCM: Tránh kiểm tra đột xuất, bất chợt trong quá trình dạy học

(PLO)- Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết giáo viên (GV) cần tránh sử dụng kiểm tra đột xuất, bất chợt trong quá trình dạy học. 

Mấy ngày gần đây, dư luận có ý kiến trái chiều xung quanh phát biểu của Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu tại một hội nghị về vấn đề kiểm tra đầu giờ. Chiều tối 21-9, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức có văn bản nói rõ về vấn đề này.

Theo Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, có 3 lý do khiến kiểm tra đột xuất, bất chợt không nên được sử dụng trong giáo dục.

Thứ nhất, kiểm tra đột xuất, bất chợt không đảm bảo tính khách quan vì học sinh (HS) không có thời gian chuẩn bị. Điều này có thể dẫn đến việc HS không thể thể hiện được hết khả năng của mình.

kiem-tra-dot-xuat-1.JPG
Nhiều GV tại TP.HCM đã triển khai nhiều hình thức kiểm tra đánh giá đa dạng giúp HS thoải mái trong việc học. Trong ảnh, HS Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tham gia trò chơi kiểm tra kiến thức trong một tiết học Lịch sử và Địa lý. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Thứ hai, kiểm tra đột xuất, bất chợt thường được coi là một hình thức kiểm tra khó khăn. Điều này có thể tạo áp lực cho HS, khiến HS lo lắng và căng thẳng. Áp lực này có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra của học sinh.

Đặc biệt hình thức này không phù hợp với mục tiêu giáo dục. Bởi giáo dục không chỉ là đánh giá kết quả học tập của HS mà còn giúp các em phát triển các năng lực. Hình thức này không phù hợp với mục tiêu trên, vì nó không đánh giá được quá trình học tập của học sinh.

“Do đó, GV cần tránh sử dụng kiểm tra đột xuất, bất chợt trong quá trình dạy học. Thay vào đó, GV nên áp dụng các phương pháp kiểm tra khác để đảm bảo tính khách quan, phù hợp với mục tiêu giáo dục và giúp HS phát triển các năng lực” - ông Minh nói thêm.

Cũng theo ông Minh, hiện ngành GD&ĐT tập trung đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt đổi mới kiểm tra đánh giá từ tư duy đến hành động.

Kiểm tra đánh giá là khâu then chốt của đổi mới, là một trong những khâu quan trọng của quá trình dạy học. Đổi mới kiểm tra, đánh giá là một thay đổi mang tính chất căn bản, đòi hỏi sự thay đổi nhận thức của các cấp quản lý, GV và HS. Đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực sẽ giúp HS phát triển toàn diện.

“Các cấp quản lý cần nhận thức rõ đổi mới kiểm tra, đánh giá là yêu cầu tất yếu của giáo dục hiện đại, là nhằm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của HS. GV cần nhận thức được rằng kiểm tra, đánh giá là một quá trình, không chỉ là một hoạt động chấm điểm, xếp loại. HS cần nhận thức được rằng kiểm tra, đánh giá là để đánh giá sự tiến bộ của bản thân, không phải để so sánh với bạn bè”- ông Minh nhấn mạnh.

Theo Sở GD&ĐT, để đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực, cần có những thay đổi về mục đích, nội dung, hình thức và cách thức.

Theo quan điểm chương trình mới, kiểm tra đánh giá là một quá trình nhằm thu thập thông tin về sự tiến bộ của HS trong quá trình học tập. Mục đích xác định mức độ đạt được của HS về kiến thức, kĩ năng và thái độ; đánh giá quá trình học tập của học sinh; cung cấp thông tin cho GV để điều chỉnh nội dung, phương pháp; giúp HS tự đánh giá.

Nội dung kiểm tra sẽ tập trung vào năng lực nhận thức, năng lực vận dụng kiến thức, năng lực giải quyết và năng lực sáng tạo.

Hình thức kiểm tra đánh giá cần đa dạng về hình thức, bao gồm kiểm tra vấn đáp, kiểm tra viết, kiểm tra thực hành, kiểm tra dự án và kiểm tra năng lực giải quyết vấn đề.

Cách thức đánh giá cần đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác. Bên cạnh đó, GV cần sử dụng các tiêu chí đánh giá rõ ràng và cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm