Sở GTVT TP.HCM nói gì về đề xuất bỏ vạch xương cá?

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ tổ chức khảo sát từng vị trí vẽ vạch xương cá sau khi nhận được phản ánh của người dân.

Mới đây, PLO có bài viết "Hiểu khác nhau về vạch xương cá trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM". Bài viết nêu phản ảnh của các tài xế về việc vạch xương cá trên nhiều tuyến đường khiến gia tăng ùn tắc, tai nạn, khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Cụ thể, nhiều tài xế cho hay khi điều khiển phương tiện trên các tuyến đường cho phép ô tô chạy tốc độ 60-80 km/giờ như đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt... đã gặp khó khăn khi phải đột ngột tránh vạch xương cá vẽ dưới lòng đường.

Vì vậy, các tài xế kiến nghị dựng thêm biển báo có vạch xương cá để tạo thuận tiện cho tài xế dễ quan sát, chủ động chuyển làn an toàn và tránh vi phạm lỗi đè vạch.

Nhiều phương tiện đè vạch xương cá trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: ĐÀO TRANG

Về vấn đề này, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V (thường gọi là vạch xương cá) được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông trên đường. Khi vạch chữ V được sử dụng, các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ.

Ông An cho biết qua thời gian triển khai vạch xương cá trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Phạm Văn Đồng, Sở GTVT TP nhận thấy đạt được một số ưu điểm.

Cụ thể, giảm thiểu xung đột giữa các phương tiện khi qua giao lộ; giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông tại khu vực giao lộ. Bên cạnh đó, vạch xương cá giúp tình hình giao thông ổn định, không xảy ra ùn tắc vào các giờ thấp điểm.

Tuy nhiên quá trình khai thác, theo dõi, Sở GTVT TP nhận thấy vào giờ cao điểm xảy ra tình trạng các xe lưu thông đến gần giao lộ mới chuyển hướng khi gặp vạch xương cá. Tình huống này gây cản trở cho các xe lưu thông trên làn xe đi thẳng. Một số trường hợp người điều khiển phương tiện thiếu quan sát hoặc không tuân thủ đã vi phạm lưu thông đè vạch xương cá.

Theo đó, để hạn chế tình trạng này và tạo thuận lợi cho tài xế nhận biết từ xa, thời gian tới Sở GTVT TP sẽ tổ chức khảo sát từng vị trí cụ thể để có điều chỉnh phù hợp.

Đơn cử như lắp đặt biển báo “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo” để người điều khiển phương tiện chủ động chuyển làn từ xa trước khi đến giao lộ, tạo điều kiện cho các chủ phương tiện lựa chọn hướng đi cho mỗi làn đường.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng bố trí, tính toán chiều dài làn xe dành riêng cho xe chuyển hướng cho phù hợp với lưu lượng xe. Việc này nhằm bố trí vị trí vạch xương cá phù hợp, kết hợp bổ sung các biển chỉ dẫn, vạch sơn chỉ hướng để người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới