Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Trong đó, sửa đổi một số điểm quy định về tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
|
Theo dự thảo nghị định, tổng số thuế tạm nộp của 4 quý nếu thấp quá 80% số thuế phải nộp khi quyết toán thuế thì DN mới bị tính tiền chậm nộp thuế. Với đề xuất này, DN sẽ không còn gặp khó khăn khi không phải xác định số thuế tạm nộp quá sớm. Ảnh minh họa. |
Theo PGS Lê Xuân Trường, Học viện Tài chính, Nghị định 126 được ban hành trước đây đã quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, góp phần tạo cơ sở pháp lý để quản lý thuế theo hướng hiện đại, giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN).
Nhờ đó, công tác quản lý thuế đã có những thay đổi theo hướng quản lý chặt chẽ nguồn thu theo quy định của các luật thuế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN).
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định 126, DN, các chuyên gia kinh tế đề xuất cần phải sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với thực tiễn, thuận lợi hơn cho DN và người nộp thuế (NNT) trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế với NSNN.
Đối chiếu dự thảo, ông Trường đánh giá là có một số sửa đổi, sửa đổi tập trung vào xử lý những vướng mắc phát sinh trong kê khai, nộp thuế; làm rõ hơn thời hạn và trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan thuế; xác định trách nhiệm của sàn giao dịch thương mại điện tử trong kê khai, nộp thuế cho cá nhân và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế; quy định về tính tiền chậm nộp thuế TNDN khi DN không hoàn thành đủ tỷ lệ tạm nộp thuế TNDN.
Với những nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo trình Chính phủ lần này, nếu được thông qua và ban hành nghị định sẽ có các tác động tích cực đến DN và người nộp thuế (NNT) ở những điểm sau:
Thứ nhất, góp phần để NNT thực hiện các thủ tục thuế được dễ dàng, thuận tiện.
Thứ hai, giúp quản lý chặt chẽ các nguồn thu, hạn chế thất thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, qua đó tạo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa kinh doanh thương mại truyền thống với kinh doanh thương mại điện tử.
Thứ ba, tạo thuận lợi cho DN thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), giảm bớt rủi ro phải nộp tiền chậm nộp thuế TNDN, tạo thuận lợi cho DN hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đặc biệt, dự thảo nghị định đã tháo gỡ vướng mắc trong việc tạm nộp thuế TNDN. Giải thích kỹ hơn, PGS Lê Xuân Trường cho biết, thời gian tính tiền chậm nộp thuế TNDN hoặc trích nộp lợi nhuận sau thuế (nếu tổng số thuế tạm nộp thấp hơn quy định) được giảm đi 3 tháng.
Cụ thể, Nghị định 126 lấy ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế TNDN quỹ III làm mốc tính thời gian tính tiền chậm nộp. Còn dự thảo Bộ Tài chính đang trình Chính phủ thì lấy mốc là ngày kế tiếp ngày hết thời hạn nộp thuế của quý IV.
Số thuế DN phải tạm nộp hoặc lợi nhuận sau thuế tạm nộp cũng được đề xuất sửa đổi có lợi cho DN.
Cụ thể, theo Nghị định 126, tổng số thuế tạm nộp của 3 quý đầu năm của DN nếu thấp hơn 75% số thuế phải nộp khi quyết toán thuế thì DN bị tính tiền chậm nộp với khoản thuế thấp hơn. Dự thảo sửa đổi theo hướng tính chung cả 4 quý, nếu số tạm nộp thấp hơn 80% số thuế phải nộp khi quyết toán thuế thì DN mới bị tính tiền chậm nộp thuế.
Điều chỉnh như vậy, DN sẽ không phải hoàn tất việc tạm nộp thuế cả năm từ quý III, trước khi kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính 2 tháng. Và nhờ đó, việc ước tính số thuế phải nộp sẽ sát thực tiễn kinh doanh hơn.
“Nội dung sửa đổi quy định về tạm nộp thuế TNDN không làm ảnh hưởng đến tổng thu NSNN, vì nghĩa vụ thuế trong kỳ tính thuế được xác định khi quyết toán là không thay đổi và DN có trách nhiệm nộp đủ vào NSNN trong năm tiếp theo” - ông Trường nhấn mạnh.
Đồng tình với PGS Lê Xuân Trường, ông Nguyễn Văn Được - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Trưởng Ban chính sách Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP. Hồ Chí Minh cho hay, trên góc độ vừa là DN vừa là chuyên gia tư vấn thuế, ông nhận thấy sửa đổi này là hoàn toàn phù hợp với đề xuất, kiến nghị và tình hình thực tế hoạt động của DN.
Thời điểm xác định hoàn tất nghĩa vụ tạm ứng thuế như dự thảo là phù hợp để DN tập hợp được hoàn chỉnh doanh thu, chi phí trong năm tính thuế, qua đó tự xác định chính xác tổng thuế TNDN mình phải đóng trong năm.
Quy định như vậy cũng khuyến khích DN thực hiện hạch toán, ghi chép sổ sách kịp thời để chủ động trong việc thực hiện chính sách thuế, để khỏi bị chế tài.
Theo ông Được, thực tế nội dung như dự thảo là không mới, vì trước đây từng quy định như vậy, và không có vướng mắc gì, nhưng đến Nghị định 126 mới thay đổi. Do đó, theo ông, sửa đổi Nghị định 126 không nhất thiết mất thời gian đánh giá tác động, thẩm định theo quy trình chung, mà nên áp dụng quy trình rút gọn để Nghị định sửa đổi sớm được ban hành, có hiệu lực và đi vào cuộc sống.
“Theo tôi, Chính phủ nên sớm thông qua và ban hành Nghị định sửa đổi quy định này” - ông Được nói.
Sàn giao dịch TMĐT khai thay cho người nộp thuế
Dự thảo nghị định sửa đổi cũng bổ sung điểm k khoản 5 Điều 7 Nghị định 126 quy định về trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, khi thực hiện tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ thông qua đặt hàng trực tuyến trên sàn của mình, thì chủ sàn phải đại diện cho người bán là cá nhân (bao gồm cả trong nước và nước ngoài) để khai thuế, nộp thuế đối với hàng hóa, dịch vụ được bán thông qua sàn.